Mua xe bằng giấy viết tay có vi phạm pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/01/2019

Em định mua xe máy cũ của nhà hàng xóm. Vì là chỗ quen biết nên em với bác hàng xóm định chỉ thỏa thuận bằng giấy viết tay chứ cũng không làm hợp đồng công chứng. Em thấy làm hợp đồng công chứng rất phiền phức, phức tạp và tốn thời gian. Vậy Ban tư vấn cho em hỏi mua xe bằng giấy viết tay có vi phạm pháp luật không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Minh Phương - Tiền Giang

    • Mua xe bằng giấy viết tay có vi phạm pháp luật không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

      Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

      ==> Do đó, khi mua xe của bác hàng xóm thì bạn bắt buộc phải công chứng, chứng thực giấy bán xe. Việc 02 bên chỉ thỏa thuận bằng giấy tay mà không công chứng, chứng thực là vi phạm quy định của pháp luật. Cho nên giao dịch mua bán xe này được coi là giao dịch vô hiệu theo Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015.

      Theo quy định tại Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015 về hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu:

      1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.

      2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

      Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.

      ....

      ==> Khi giao dịch mua bán xe của bạn và bác hàng xóm vô hiệu thì bạn phải trả lại xe cho bác hàng xóm, bác hàng xóm sẽ trả lại tiền cho bạn.

      ==> Để tránh những rắc rối liên quan tới pháp luật khi mua xe của bác hàng xóm thì bạn nên làm giấy mua bán có công chứng, chứng thực đúng theo quy định của pháp luật nhé.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn