Nghỉ chạy Grab một thời gian có bị truy thu phí đường sử dụng đường bộ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/06/2019

Tôi đăng ký chạy dịch vụ Grab Car từ năm 2015. Cách đây 06 tháng tôi nghỉ bệnh và có thông báo cho hợp tác xã vận tải nơi tôi gửi xe theo yêu cầu của Grab về việc ngừng chạy trong thời gian 06 tháng. Bên HTX cũng có thông báo bên Sở giao thông vận tải. Mới đây khi đóng phí đường bộ, tôi bị truy thu phí đường bộ cho cả 06 tháng tôi không chạy xe. Xin hỏi, việc truy thu thuế đường bộ như vậy có đúng không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Nhằm thắt chặt cơ chế quản lý kinh doanh, Uber và Grab đã thay đổi chính sách tiếp nhận xe. Theo đó, tài xế phải gửi xe vào Hợp tác xã (có kinh doanh ngành, nghề vận tải hành khách) thay vì gửi xe vào Doanh nghiệp hay hộ kinh doanh như trước đây. Như vậy, bắt buộc các tài xế phải tham gia vào Hợp tác xã mới được thực hiện thủ tục xin cấp phù hiệu để chạy xe cho Uber, Grab. Do đó có thể xác định xe của bạn là xe kinh doanh vận tải thuộc hợp tác xã.

      Căn cứ Khoản 2 Điều 1 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định:

      - Xe ô tô quy định tại Khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

      + Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

      + Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

      + Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

      + Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

      + Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: Nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

      + Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

      + Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

      Đối chiếu các quy định nêu trên thì xe của bạn thuộc vào trường hợp “Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên” và thuộc đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ trong thời gian nghỉ hưu hành.

      Tuy nhiên, cần phải xác định hợp tác xã nơi bạn tham gia đã không làm thủ tục xin nghỉ lưu hành theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 293/2016/TT-BTC mà chỉ có văn bản thông báo cho Sở Giao thông vận tải nên chưa đủ điều kiện để đơn vị đăng kiểm miễn truy thu phí sử dụng đường bộ.

      Để khắc phục vấn đề trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho bạn được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian nghỉ lưu hành, bạn phải hoàn thiện lại Đơn xin nghỉ lưu hành có xác nhận của Sở Giao thông vận tải; biên bản thu giữ phù hiệu, biển hiệu (nếu có) và gửi hồ sơ đến đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nơi bạn mang xe đến kiểm định để được xem xét, giải quyết.

      Trên đây là nội dung tư vấn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn