Người câm điếc bẩm sinh được thi bằng lái xe hạng gì? Hồ sơ thi bằng lái xe lần đầu bao gồm những giấy tờ gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/09/2022

Người câm điếc bẩm sinh được thi bằng lái xe hạng gì? Hồ sơ thi bằng lái xe lần đầu bao gồm những giấy tờ gì?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề cần được giải đáp. Tôi là người câm điếc bẩm sinh, cho tôi hỏi là tôi có thể thi bằng lái xe không? Tôi dự định thi bằng lái xe hạng A1, không biết điều này có cấm không? Nếu tôi được thi thì tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì trong hồ sơ khi thi lần đầu?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp, tôi cảm ơn.

    • 1. Người câm điếc bẩm sinh được thi bằng lái xe hạng gì?

      Tại Khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '374696');" target='_blank'>Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định tuổi, sức khỏe của người lái xe như sau:

      2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.

      Theo Khoản 2 Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT' onclick="vbclick('505F6', '374696');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định điều kiện đối với người học lái xe như sau:

      2. Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ được dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.

      Căn cứ Mục IV Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT' onclick="vbclick('46CB5', '374696');" target='_blank'>Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe như sau:

      SỐ TT

      CHUYÊN KHOA

      TIÊU CHUẨN SỨC KHỎE NGƯỜI LÁI XE

      Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng

      NHÓM 1

      (DÀNH CHO NGƯỜI LÁI XE HẠNG A1)

      NHÓM 2

      (DÀNH CHO NGƯỜI LÁI XE HẠNG B1)

      NHÓM 3

      (DÀNH CHO NGƯỜI LÁI XE CÁC HẠNG: A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE)

      IV

      TAI - MŨI - HỌNG

      Thính lực ở tai tốt hơn:

      - Nói thường < 4m (kể cả sử dụng máy trợ thính);

      - Hoặc nghe tiếng nói thầm tối thiểu (ở tai tốt hơn) £ 1,5 m (kể cả sử dụng máy trợ thính).

      Như vậy, người câm điếc bẩm sinh chỉ cần đáp ứng được tiêu chuẩn sức khỏe phù hợp với quy định của từng hạng giấy phép lái xe thì vẫn có thể tham gia sát hạch lái xe.

      Theo quy định trên thì không có các tiêu chuẩn về tai – mũi – họng đối với giấy phép lái xe hạng A1, hạng B1 nên người câm điếc bẩm sinh có thể sát hạch lái xe với 2 hạng này. Bạn là người câm điếc bẩm sinh và bạn đang muốn thi bằng lái xe hạng A1 thì bạn vẫn có thể tham gia sát hạch nếu như bạn đáp ứng được các tiêu chuẩn sức khỏe còn lại.

      2. Hồ sơ thi bằng lái xe lần đầu bao gồm những giấy tờ gì?

      Tại Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT' onclick="vbclick('505F6', '374696');" target='_blank'>Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được bổ sung bởi Khoản 6 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT' onclick="vbclick('6814A', '374696');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định hồ sơ của người học lái xe như sau:

      1. Người học lái xe lần đầu lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

      a) Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7ban hành kèm theo Thông tư này;

      b) Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

      c) Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;

      d) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

      2. Người học lái xe nâng hạng lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

      a) Giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn theo mẫu quy định tại Phụ lục 8ban hành kèm theo Thông tư này và phải chịu trách nhiệm về nội dung khai trước pháp luật;

      c) Bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bằng cấp tương đương trở lên đối với trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E (xuất trình bản chính khi kiểm tra hồ sơ dự sát hạch);

      3. Người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt học lái xe mô tô hạng A1 lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

      a) Giấy tờ quy định tại khoản 1 điều này;

      b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú, xác nhận là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt theo mẫu quy định tại Phụ lục 24ban hành kèm theo Thông tư này; giấy xác nhận có giá trị 01 năm kể từ ngày ký xác nhận; cá nhân ký tên hoặc điểm chỉ vào giấy xác nhận.

      Người học lái xe khi đến nộp hồ sơ được cơ sở đào tạo chụp ảnh trực tiếp lưu giữ trong cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe.

      Do đó, khi bạn muốn tham gia sát hạch lái xe lần đầu thì hồ sơ đăng ký bao gồm những giấy tờ được nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn