Người đi bộ sát mép đường có phải đi bên phải theo chiều đi của mình?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/06/2019

Theo Điều 32 Luật giao thông đường bộ 2008 thì người đi bộ có thể đi sát mép đường. Như vậy, xin hỏi, người đi bộ có phải đi bên phải theo chiều đi của mình không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Theo Khoản 1 Điều 32 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '295173');" target='_blank'>Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

      Có thể thấy theo quy định trên thì không quy định người đi bộ phải đi theo chiều nào. Tuy nhiên theo quy tắc chung được quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '295173');" target='_blank'>Luật giao thông đường bộ 2008 thì: Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

      Theo đó, Khoản 22 Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '295173');" target='_blank'>Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: Người tham gia giao thông gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.

      Như vậy, người đi bộ phải tuân thủ quy tắc đi bên phải theo chiều đi của mình. Tuy nhiên không nên hiểu lầm ở đây là phải đi bên làn đường đúng với chiều đi của mình. Vì việc sử dụng làn đường chỉ áp dụng cho phương tiện giao thông.

      Do đó, quy tắc người đi bộ phải đi theo bên phải chiều đi của mình nhằm đảm bảo trật tự khi có cùng nhiều người tham gia giao thông trên cùng vỉa hè, lề đường, mép đường. Quy tắc này sẽ dễ nhận thấy lợi ích của nó khi chúng ta đi bộ ở các đất nước mà cư dân tuân thủ chiều đi ngược lại chúng ta, ví dụ Singapore.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn