Người điều khiển giao thông giơ tay phải về phía trước có nghĩa là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/10/2018

Trường hợp cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông đang thực hiện nhiệm vụ điều khiển giao thông mà giơ tay phải về phía trước thì có nghĩa là gì thưa luật sư? Khi đi đường tôi thấy hiệu lệnh này được Cảnh sát giao thông sử dụng rất nhiều.

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

      Để đảm bảo thực hiện tốt nguyên tắc trên đây thì việc quy định cụ thể về hệ thống báo hiệu đường bộ để phần luồng các phương tiện tham gia gia thông là hết sức cần thiết.

      Theo đó, hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

      Trong đó, người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt. Khi điều khiển giao thông thì người điều khiển giao thông phải thực hiện các hiệu lệnh cụ thể theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để đảm bảo phân luồng giao thông, để tránh tình trạng ùn tắc, kẹt xe,...

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì trường hợp cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông đang thực hiện nhiệm vụ điều khiển giao thông mà giao tay phải về phía trước thì có nghĩa là để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điểu khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.

      Pháp luật đồng thời quy định khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

      Các hành vi không thực hiện theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông trong trường hợp trên đều bị coi là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và có thể bị xem xét xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn