Người điều khiển xe ô tô được lái liên tục tối đa bao nhiêu giờ trong một ngày?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/10/2022

Người điều khiển xe ô tô được lái liên tục tối đa bao nhiêu giờ trong một ngày? Xe ô tô kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng khi đổi biển có được giữ nguyên không? Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có đủ các điều kiện nào?

Chào anh chị Luật sư. Sắp tới, tôi có công việc ở quê nên muốn lái xe ô tô về, từ Sài Gòn về quê tôi đi tầm 24h sẽ đến. Do lần đầu tự lái về nhà nên tôi muốn hỏi là tôi được lái liên tục tối đa bao nhiêu giờ trong một ngày?

Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn. 

    • Người điều khiển xe ô tô được lái liên tục tối đa bao nhiêu giờ trong một ngày?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Người điều khiển xe ô tô được lái liên tục tối đa bao nhiêu giờ trong một ngày?

      Tại Điều 65 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '378229');" target='_blank'>Điều 65 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô, như sau:

      1. Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

      2. Người vận tải và người lái xe ô tô chịu trách nhiệm thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này.

      Theo như quy định trên thì trong vòng 01 ngày, thời gian làm việc của bạn không được vượt quá 10 giờ và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

      2. Xe ô tô kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng khi đổi biển có được giữ nguyên không?

      Theo Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA' onclick="vbclick('684EB', '378229');" target='_blank'>Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, như sau:

      1. Đối tượng cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe: Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn, xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển nền màu trắng, chữ và số màu đen; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc bị mất hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, địa chỉ) hoặc chủ xe có nhu cầu đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

      2. Đối tượng cấp đổi, cấp lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

      3. Thủ tục hồ sơ đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe: Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư này, giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe), trường hợp xe cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung thì phải có thêm: Giấy tờ lệ phí trước bạ theo quy định, giấy tờ chuyển quyền sở hữu (thay động cơ, khung) theo quy định, giấy tờ nguồn gốc của tổng thành máy, tổng thành khung.

      Như vậy, khi cá nhân chủ xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen nhưng khi tiến hành đổi sang biển số thì sẽ không được giữ nguyên mà biển sổ sẽ là nền màu vàng, chữ và số màu đen.

      3. Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có đủ các điều kiện nào?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 67 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '378229');" target='_blank'>Điều 67 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật;

      b) Bảo đảm số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện phù hợp với hình thức kinh doanh; phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ;

      c) Bảo đảm số lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phù hợp với phương án kinh doanh và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản; nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn nghiệp vụ kinh doanh vận tải, an toàn giao thông; không được sử dụng người lái xe đang trong thời kỳ bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật;

      d) Người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã phải có trình độ chuyên môn về vận tải;

      đ) Có nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, bảo đảm yêu cầu về trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

      Với quy định trên thì doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có đủ các điều kiện nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn