Người khuyết tật được ưu tiên mua vé xe buýt không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/07/2022

Người khuyết tật được ưu tiên mua vé xe buýt không? Không ưu tiên bán vé xe buýt cho người khuyết tật bị phạt như thế nào?

Chào anh/chị, em thường xuyên di  chuyển bằng xe buýt, gần đây em thấy có một số người đi xe buýt là người khuyết tật không được ưu tiên bán vé, như vậy người bán vé xe buýt có vi phạm quy định của pháp luật không?

Tải về:

    • Người khuyết tật được ưu tiên mua vé xe buýt không?

      Căn cứ Điều 41 Luật người khuyết tật 2010 có quy định về tham gia giao thông của người khuyết tật như sau:

      1. Phương tiện giao thông cá nhân của người khuyết tật khi tham gia giao thông phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe của người khuyết tật. Phương tiện giao thông cá nhân đòi hỏi phải có giấy phép điều khiển thì người khuyết tật được học và cấp giấy phép điều khiển đối với phương tiện đó.

      2. Người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông công cộng được sử dụng các phương tiện hỗ trợ hoặc sự trợ giúp tương ứng; được phép mang theo và miễn phí khi mang phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp.

      3. Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng một số phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Chính phủ.

      4. Người khuyết tật được ưu tiên mua vé, được giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

      Như vậy, theo quy định như trên, người khuyết tật phải được ưu tiên mua vé, hành vi không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật của người bán vé là trái quy định của pháp luật.

      Không ưu tiên bán vé xe buýt cho người khuyết tật bị phạt như thế nào?

      Căn cứ Điều 15 Nghị định 130/2021/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      1. Không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật, người cao tuổi;

      2. Người có trách nhiệm theo quy định của pháp luật mà không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật, người cao tuổi;

      3. Từ chối chuyên chở người khuyết tật hoặc từ chối chuyên chở phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp của người khuyết tật bằng phương tiện giao thông công cộng.

      Theo đó, hành vi không ưu tiên bán vé xe buýt cho người khuyết tật của người bán vé có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn