Người trực tiếp kinh doanh vận tải có cần chứng chỉ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/05/2022

Người trực tiếp kinh doanh vận tải có cần chứng chỉ không? Quyền hạn và trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa như thế nào? Tôi đang dự định muốn kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô. Cho tôi xin hỏi là tôi muốn kinh doanh vận tải hàng hóa thì cần điều kiện gì về chứng chỉ không? Nếu có hồ sơ như thế nào! Xin cảm ơn!

    • Người trực tiếp kinh doanh vận tải có cần chứng chỉ không?

      Căn cứ Điều 64 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về hoạt động vận tải đường bộ như sau:

      1. Hoạt động vận tải đường bộ gồm hoạt động vận tải không kinh doanh và hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ. Kinh doanh vận tải đường bộ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật.

      2. Kinh doanh vận tải đường bộ gồm kinh doanh vận tải hành khách, kinh doanh vận tải hàng hóa.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 67 Luật này quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như sau:

      a) Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật;

      b) Bảo đảm số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện phù hợp với hình thức kinh doanh; phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ;

      c) Bảo đảm số lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phù hợp với phương án kinh doanh và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản; nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn nghiệp vụ kinh doanh vận tải, an toàn giao thông; không được sử dụng người lái xe đang trong thời kỳ bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật;

      d) Người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã phải có trình độ chuyên môn về vận tải;

      đ) Có nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, bảo đảm yêu cầu về trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

      Căn cứ Khoản 13 Điều 3 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT giải thích về người có trình độ chuyên môn về vận tải như sau:

      13. Người có trình độ chuyên môn về vận tải là người có chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vận tải trở lên.

      Như vậy, bạn muốn trở thành người điều hành hoạt động vận tải bằng ô tô thì bạn cần phải có chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc có bằng trung cấp chuyên ngành vận tải trở lên.

      Quyền hạn và trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa như thế nào?

      Căn cứ Điều 48 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 1 Thông tư 02/2021/TT-BGTVT quy định về quyền hạn và trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa như sau:

      1. Thực hiện các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 7 Điều 14, Điều 16 và Điều 54 của Thông tư này.

      2. Xây dựng và thực hiện đúng, đầy đủ quy trình đảm bảo an toàn giao thông theo quy định tại Điều 4 và Điều 5 của Thông tư này. Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này; thực hiện các quy định tại Điều 15 của Thông tư này.

      3. Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải thực hiện các quy định tại Điều 8, Điều 9 và Điều 13 của Thông tư này.

      4. Trực tiếp điều hành phương tiện, người lái xe của đơn vị mình để thực hiện vận chuyển hàng hoá theo một trong các hình thức sau:

      a) Thông qua phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải;

      b) Thông qua Hợp đồng vận chuyển;

      c) Thông qua Giấy vận tải (Giấy vận chuyển).

      5. Quyết định giá cước vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị.

      6. Có trách nhiệm phổ biến cho người lái xe việc chấp hành quy định của pháp luật về trọng tải của phương tiện lưu thông trên đường; không được tổ chức hoặc yêu cầu người lái xe bốc xếp và vận chuyển hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm liên đới nếu xe thuộc quyền quản lý của đơn vị thay đổi các thông số kỹ thuật của xe trái với quy định, vận chuyển hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép tham gia giao thông.

      7. Chịu trách nhiệm khi người lái xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

      8. Đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải phải trang bị cho người lái xe thiết bị truy cập được giao diện thể hiện hợp đồng vận tải điện tử, giấy vận tải (giấy vận chuyển) điện tử.

      9. Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và quy định pháp luật khác có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn