Nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ trong Cứu hộ hàng hải

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/02/2017

Nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ trong Cứu hộ hàng hải. Cho tôi hỏi pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Khu vực tôi đang sống là một cảng biển công nghiệp. Trong thời gian vừa qua tôi được nghe rất nhiều quy định về Cứu hộ hàng hải nên cũng có tìm hiểu. Do không có điều kiện tìm hiểu kỹ về mặt pháp lý nên rất mong các anh chị Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giùm tôi. Tôi cảm ơn rất nhiều.

    • Nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ trong Cứu hộ hàng hải được hướng dẫn tại Điều 267 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2017), theo đó:

      Điều 267. Nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ

      1. Tiền công cứu hộ được thỏa thuận trong hợp đồng, nhưng phải hợp lý và không được vượt quá giá trị của tàu biển hoặc tài sản được cứu hộ.

      2. Trong trường hợp tiền công cứu hộ không được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc không hợp lý thì tiền công cứu hộ được xác định trên cơ sở sau đây:

      a) Giá trị của tàu biển và tài sản cứu được;

      b) Kỹ năng và nỗ lực của người cứu hộ trong việc ngăn ngừa hoặc giảm thiểu thiệt hại ô nhiễm môi trường;

      c) Hiệu quả cứu hộ của người cứu hộ;

      d) Tính chất và mức độ nguy hiểm của tai nạn;

      đ) Kỹ năng và nỗ lực của người cứu hộ trong việc cứu hộ tàu biển, người và tài sản trên tàu biển;

      e) Thời gian, chi phí và các tổn thất liên quan của người cứu hộ;

      g) Rủi ro về trách nhiệm và rủi ro khác đối với người cứu hộ hoặc thiết bị cứu hộ;

      h) Tính kịp thời của hoạt động cứu hộ do người cứu hộ thực hiện;

      i) Tính sẵn sàng, năng lực của tàu và các thiết bị khác sử dụng trong việc cứu hộ;

      k) Tính sẵn sàng, hiệu quả và giá trị của các thiết bị cứu hộ.

      3. Tiền công cứu hộ có thể bị giảm hoặc không được công nhận, nếu người cứu hộ đã tự gây ra tình trạng phải cứu hộ hoặc có hành động trộm cắp, lừa đảo, gian lận khi thực hiện hợp đồng cứu hộ.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về Nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ trong Cứu hộ hàng hải, được quy định tại Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn