Nhân viên điều độ, khai thác bay có nhiệm vụ gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017
    • Nhiệm vụ của nhân viên điều độ, khai thác bay được quy định tại Khoản 8 Điều 4 Thông tư 61/2011/TT-BGTVT Quy định về nhân viên hàng không, cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, cơ sở đánh giá trình độ tiếng Anh nhân viên hàng không, hướng dẫn bởi Khoản 2 Mục I Phần B Hướng dẫn 899/HD-CHK năm 2013. Theo đó:

      Nhân viên điều độ, khai thác bay thực hiện nhiệm vụ lập kế hoạch bay của người khai thác tàu bay và thực hiện công việc trợ giúp tổ lái trong quá trình thực hiện chuyến bay theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành liên quan lĩnh vực điều độ, khai thác bay.

      Cụ thể, họ là những người trực tiếp phối hợp với người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng) để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, đảm bảo việc khai thác tau bay phù hợp với quy định pháp luật và của người khai thác tàu bay. Tại các cảng hàng không, sân bay, nhân viên điều độ, khai thác bay tiến hành nghiên cứu điều kiện khí tượng tại sân bay khởi hành, trên đường bay và sân bay đến cũng như sân bay dự bị để lựa chọn đường tối ưu nhất cho chuyến bay.

      Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định của hãng hàng không và người khai thác tàu bay, nhân viên điều độ, khai thác bay cũng đồng thời là những người tính toán cự ly, nhiên liệu và những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay từ đó lập kế hoạch bay, tính trọng lượng cất cánh tối đa, trọng lượng hạ cánh tối đa; tính toán cân bằng trọng tải tàu bay, nắm bắt những thông tin về thời tiết (METAR, TAF, PIREP, …) và những thông báo cần thiết cho người lái (NOTAM); và những thông tin cần thiết khác để đảm bảo thực hiện thành công chuyến bay.

      Chính vì phạm vi trách nhiệm của nhân viên điều độ, khai thác bay là khá rộng nên họ được quyền chuẩn bị và ký những loại giấy tờ cần thiết để tàu bay có thể khởi hành đồng thời có thẩm quyền ra quyết định hoãn chuyến bay, thay đổi đường bay hoặc hủy bỏ chuyến bay nếu xét thấy có những yếu tố đe dọa đến an toàn của chuyến bay, tổ lái, hành khách hoặc hàng hóa. Đồng thời, họ theo dõi điều kiện thời tiết và những báo cáo vị trí của tổ lái để thông báo kịp thời cho người chỉ huy tàu bay những hiện tượng thời tiết có thể ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay.

      Thông qua việc đánh giá tiến trình và mức độ an toàn của chuyến bay, nhân viên điều độ, khai thác bay tiến hành đề nghị người chỉ huy tàu bay thay đổi kế hoạch bay nếu cần thiết để đảm bảo tiếp tục thực hiện chuyến bay an toàn và trợ giúp tổ lái trong những trường hợp bất thường hay khẩn nguy. Với phạm vi trách nhiệm trải rộng gần như hầu hết mọi yếu tố ảnh hưởng đến quá trình khai thác tàu bay, nhân viên điều độ, khai thác bay là thành phần chủ chốt, giữ vị trí hết sức quan trọng đối với an toàn trong hoạt động của ngành hàng không và đảm bảo an ninh quốc gia.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nhiệm vụ của nhân viên điều độ, khai thác bay. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 61/2011/TT-BGTVT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn