Nhân viên khí tượng hàng không thực hiện nhiệm vụ gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017

Nhiệm vụ của nhân viên khí tượng hàng không được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là giáo viên tiểu học tại Nha Trang, Khánh Hòa. Gần đây, do nhu cầu công việc, tôi có tìm hiểu thêm về các công việc thuộc ngành hàng không. Trong đó, một số vị trí chức danh tôi thấy khá xa lạ và chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của những công việc này. Cho tôi hỏi, nhân viên khí tượng hàng không thực hiện những nhiệm vụ gì theo quy định pháp luật? Có văn bản nào quy định điều này không? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Vũ Phương Nga (0908****)

    • Nhân viên khí tượng hàng không được quy định tại Khoản 8 Điều 4 Thông tư 61/2011/TT-BGTVT Quy định về nhân viên hàng không, cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, cơ sở đánh giá trình độ tiếng Anh nhân viên hàng không, hướng dẫn bởi Khoản 2 Mục I Phần B Hướng dẫn 899/HD-CHK năm 2013. Theo đó:

      Nhân viên khí tượng hàng không thực hiện nhiệm vụ khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị khí tượng; thu thập, phân tích, xử lý số liệu khí tượng, lập bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết; cung cấp thông tin khí tượng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động bay và các nhiệm vụ khác theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về khí tượng và khí tượng hàng không.

      Trong các công việc của ngành hàng không, khái niệm nhân viên khí tượng hàng không nghe khá mới mẻ và xa lạ so với các công việc khác như phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên kỹ thuật,... tuy nhiên, để dễ hình dung hơn, ta có thể tưởng tượng mọi hoạt động bay đều diễn ra trong bầu khí quyển, do vậy hàng không và khí tượng có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời. Cụ thể, hoạt động của tàu bay chịu sự tác động rất lớn từ các yếu tố tự nhiên như thời tiết, khí hậu. Theo đó, dịch vụ khí tượng hàng không thực hiện việc cung cấp thông tin về diễn biến thời tiết, dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết cho các bộ phận điều hành, điều khiển hoạt động của tàu bay, vì vậy mà đóng vai trò hết sức quan trọng đối với ngành hàng không dân dụng của mọi quốc gia.

      Để cung cấp được dịch vụ khí tượng đảm bảo tính chính xác cao, kịp thời hỗ trợ cho hoạt động khai thác tàu bay thì việc xây dựng đội ngũ nhân viên khí tượng nắm vững kiến thức chuyên môn, nhạy bén trong việc xử lý kịp thời các thông tin về diễn biến, thay đổi thời tiết, nhanh chóng kết nối với hoạt động của tàu bay là việc hết sức cần thiết.

      Quá trình phát triển của ngành hàng không nói chung, hàng không dân dụng tại Việt Nam nói riêng đòi hỏi các đơn vị cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không phải liên tục cập nhật, cải tiến dây chuyền sản xuất, phát triển, nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ nhân viên khí tượng hàng không, kịp thời nắm bắt nhu cầu người dùng, đầu tư trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt cần chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến để không chỉ cải tiến chất lượng sản phẩm khí tượng mà còn nâng cao hiệu quả khai thác sản phẩm phục vụ công tác điều hành, khai thác bay, hội nhập với sự phát triển chung của ngành khí tượng hàng không khu vực và thế giới.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nhiệm vụ của nhân viên khí tượng hàng không. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 61/2011/TT-BGTVT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn