Những cơ quan nào được đặt vọng gác công an bảo vệ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2017

Những cơ quan nào được đặt vọng gác công an bảo vệ?

    • Theo khoản 1 Điều 4 Luật Giao thông đường bộ 2008, một trong những nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ là phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả. Điều 8 Luật này quy định, nghiêm cấm hành vi đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.

      Nguyên tắc chung quản lý đường đô thị là phải bảo đảm vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường thông suốt cho các loại phương tiện giao thông cơ giới và thô sơ; khi sử dụng hoặc tạm thời sử dụng một phần đường đô thị vào mục đích khác phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng thời có giải pháp để bảo đảm không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

      Như vậy, vỉa hè là để phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và không được đặt, để chướng ngại vật, sử dụng trái phép. Tuy nhiên, theo quy định trên, vỉa hè cũng có thể được sử dụng để bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến và được sử dụng hoặc sử dụng tạm thời vào các mục đích khác.

      Nghị định 37/2009/NĐ-CP quy định các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, xã hội do lực lượng cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang canh gác bảo vệ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan và Thông tư 20/2010/TT-BCA hướng dẫn Nghị định này, những mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học – kỹ thuật, văn hóa, xã hội (như: Trụ sở tỉnh ủy, thành ủy thành phố trực thuộc Trung ương;trụ sở Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;kho tiền Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;trụ sở cơ quan Lãnh sự các nước tại Việt Nam (bao gồm trụ sở các cơ quan Tổng Lãnh sự),…) sẽ được bố trí lực lượng cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang canh gác bảo vệ và được xây dựng vọng gác để lực lượng cảnh sát thực hiện nhiệm vụ.

      Theo Điều 10 Thông tư số 20/2010/TT-BCA, các mục tiêu có bố trí cán bộ, chiến sĩ cảnh sát nhân dân làm nhiệm vụ vũ trang canh gác bảo vệ, Cục Cảnh sát bảo vệ hoặc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, xác định cụ thể để bố trí đủ vọng gác thích hợp đối với từng mục tiêu và thống nhất với thủ trưởng cơ quan có mục tiêu về địa điểm đặt vọng gác, bảo đảm phù hợp với cảnh quan và thuận tiện cho việc quan sát bao quát mục tiêu cần bảo vệ. Tùy theo nhu cầu nhiệm vụ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định địa điểm đặt vọng gác và cũng có thể có trường hợp vọng gác sẽ được bố trí trên vỉa hè.

      Như vậy, việc xác định các công trình đặc biệt nào được đặt trên vỉa hè phải xem xét từng trường hợp cụ thể và chỉ những công trình được cơ quan có thẩm quyền cho phép, đáp ứng được những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật thì mới được đặt trên vỉa hè.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn