Những điều kiện phải đảm bảo khi vận tải động vật sống bằng đường sắt?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/07/2022

Những điều kiện phải đảm bảo khi vận tải động vật sống bằng đường sắt? Điều kiện để vận tải hàng siêu trường, siêu trọng bằng đường sắt? Hành khách có nghĩa vụ gì khi sử dụng dịch vụ vận tải bằng đường sắt?

    • Những điều kiện phải đảm bảo khi vận tải động vật sống bằng đường sắt?
      (ảnh minh họa)
    • Những điều kiện phải đảm bảo khi vận tải động vật sống bằng đường sắt?

      Điều kiện để vận tải động vật sống bằng đường sắt được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em được biết, hiện nay, cùng với sự phát triển của các loại hình phương tiện giao thông vận tải thì lĩnh vực kinh doanh vận tải đường sắt cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn và được khách hàng lựa chọn nhiều hơn trong cả vận tải hành khách và hàng hóa. Cụ thể là các mặt hàng được vận chuyển bằng đường sắt hết sức đa dạng, trong đó có cả động vật sống. Vậy, với tính chất đặc thù của động vật sống thì việc vận tải bằng đường sắt phải tuân thủ điều kiện gì? Em có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý anh chị. Em xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Điều kiện để vận tải động vật sống bằng đường sắt được quy định tại Điều 63 Luật Đường sắt 2017. Cụ thể như sau:

      Vận tải động vật sống trên đường sắt phải tuân theo các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh, phòng dịch và bảo vệ môi trường.

      Liên quan đến nội dung này, để bạn nắm rõ hơn vấn đề, chúng tôi gửi đến bạn thông tin về điều kiện để vận tải một số loại hàng hóa đặc thù khác bằng đường sắt như sau:

      - Vận tải thi hài, hài cốt trên đường sắt quốc gia:

      + Thi hài, hài cốt khi vận chuyển trên đường sắt quốc gia phải có người áp tải.

      + Thi hài, hài cốt khi vận chuyển trên đường sắt quốc gia phải bảo đảm vệ sinh, phòng dịch, bảo vệ môi trường và có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật.

      - Vận tải hàng siêu trường, siêu trọng:

      + Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt khi vận tải hàng siêu trường, siêu trọng phải có phương án tổ chức xếp, dỡ, gia cố, vận chuyển, bảo đảm an toàn chạy tàu và kết cấu hạ tầng đường sắt.

      + Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng trên đường sắt.

      Điều kiện để vận tải hàng siêu trường, siêu trọng bằng đường sắt

      Điều kiện để vận tải hàng siêu trường, siêu trọng bằng đường sắt được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em được biết, hiện nay, cùng với sự phát triển của các loại hình phương tiện giao thông vận tải thì lĩnh vực kinh doanh vận tải đường sắt cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn và được khách hàng lựa chọn nhiều hơn trong cả vận tải hành khách và hàng hóa. Cụ thể là các mặt hàng được vận chuyển bằng đường sắt hết sức đa dạng, trong đó có cả các mặt hàng siêu trường, siêu trọng. Vậy, với tính chất đặc thù của mặt hàng này thì việc vận tải bằng đường sắt phải tuân thủ điều kiện gì? Em có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý anh chị. Em xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Điều kiện để vận tải hàng siêu trường, siêu trọng bằng đường sắt được quy định tại Điều 65 Luật Đường sắt 2017. Cụ thể như sau:

      1. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt khi vận tải hàng siêu trường, siêu trọng phải có phương án tổ chức xếp, dỡ, gia cố, vận chuyển, bảo đảm an toàn chạy tàu và kết cấu hạ tầng đường sắt.

      2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng trên đường sắt.

      Liên quan đến nội dung này, để bạn nắm rõ hơn vấn đề, chúng tôi gửi đến bạn thông tin về điều kiện để vận tải một số loại hàng hóa đặc thù khác bằng đường sắt như sau:

      - Vận tải thi hài, hài cốt trên đường sắt quốc gia

      + Thi hài, hài cốt khi vận chuyển trên đường sắt quốc gia phải có người áp tải.

      + Thi hài, hài cốt khi vận chuyển trên đường sắt quốc gia phải bảo đảm vệ sinh, phòng dịch, bảo vệ môi trường và có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật.

      - Vận tải hàng nguy hiểm

      1. Hàng nguy hiểm là hàng khi vận chuyển trên đường sắt có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng của con người và vệ sinh môi trường.

      2. Việc vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt phải tuân theo quy định của pháp luật về vận tải hàng nguy hiểm và bảo vệ môi trường.

      3. Phương tiện giao thông đường sắt phải bảo đảm đủ các điều kiện an toàn kỹ thuật mới được vận tải hàng nguy hiểm.

      4. Chính phủ quy định Danh mục hàng nguy hiểm và điều kiện xếp, dỡ, vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt.

      Hành khách có nghĩa vụ gì khi sử dụng dịch vụ vận tải bằng đường sắt?

      Nghĩa vụ của hành khách khi sử dụng dịch vụ vận tải bằng đường sắt được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em được biết, hiện nay, cùng với sự phát triển của các loại hình phương tiện giao thông vận tải thì lĩnh vực kinh doanh vận tải đường sắt cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn và được hành khách lựa chọn nhiều hơn. Vậy trong quá trình sử dụng dịch vụ vận tải bằng đường sắt, hành khách phải thực hiện những nghĩa vụ gì? Em có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý anh chị.

      Trả lời:

      Nghĩa vụ của hành khách khi sử dụng dịch vụ vận tải bằng đường sắt được quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật Đường sắt 2017. Cụ thể bao gồm:

      a) Phải có vé hành khách, vé hành lý và tự bảo quản hành lý mang theo người;

      b) Bồi thường thiệt hại nếu làm hư hỏng, mất mát tài sản của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt;

      c) Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy đi tàu và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Cùng với việc thực hiện các nghĩa vụ trên, hành khách có các quyền sau đây:

      - Được hưởng mọi quyền lợi theo đúng hạng vé và không phải trả tiền vận chuyển đối với hành lý mang theo người trong phạm vi khối lượng và chủng loại theo quy định của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt;

      - Trả lại vé, đổi vé trước giờ tàu chạy và chịu các khoản chi phí (nếu có) theo quy định của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt;

      - Được hoàn trả tiền vé, bồi thường thiệt hại và các chi phí phát sinh khi bị thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ và tài sản do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định của pháp luật;

      - Được bảo hiểm về tính mạng, sức khoẻ theo quy định của pháp luật;

      - Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn