Những trường hợp nào được khám xét tàu bay?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/06/2017
    • Các trường hợp khám xét tàu bay được quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể, bao gồm:

      a) Phát hiện có dấu hiệu vi phạm chủ quyền, an ninh quốc gia, an ninh hàng không, an toàn hàng không;

      b) Thành viên tổ bay, hành khách hoặc việc chuyên chở hành lý, hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, thư và các vật phẩm khác trong tàu bay vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch.

      Liên quan đến nội dung này, chúng tôi xin cung cấp thêm cho bạn một vài thông tin như sau:

      Hiện nay, ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, hoạt động kiểm tra, khám xét tàu bay chủ yếu được tiến hành bởi các lực lượng an ninh hàng không. Ở Mỹ, sau vụ đánh bom ngày 11/9, Chỉnh phủ Mỹ quyết định thiết lập trở lại lực lượng an ninh trên không có mang vũ khí để kiểm soát an toàn tuyệt đối an ninh trong quá trình khai thác, sử dụng tàu bay. Các nhân viên này không theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vì các thành viên ICAO thỏa thuận tập trung mọi nguồn lực để ngăn chặn các nguồn vũ khí có thể mang được lên máy bay.

      Theo thỏa thuận này, tại các nhà ga sân bay sẽ được thiết lập hệ thống soi chiếu an ninh để chặn mọi nguồn đưa vũ khí lên máy bay. Quyết định nói trên của Mỹ đã từng là vấn đề gây tranh cãi khi cơ quan quản lý hàng không, hãng hàng không lại cho phép đưa vũ khí lên máy bay mặc dù nguồn vũ khí này được kiểm soát bởi người có thẩm quyền.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các trường hợp khám xét tàu bay. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn