Phương thức bồi thường khi phương tiện vận tải hành khách đường thủy nội địa phải dừng chuyến đi vì lý do bất khả kháng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Phương thức bồi thường khi phương tiện vận tải hành khách đường thủy nội địa phải dừng chuyến đi vì lý do bất khả kháng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trần Thị Khả Ái. Vừa rồi, tôi có mua vé tàu đi từ Cảng Bến Kéo đi cầu Bến Lức (khoảng 131 km) trên sông Vàm Cỏ Đông. Nhưng đến ngày đi thì tôi được thông báo phải dừng chuyến đi do thuyền viên đình công. Do đó, tôi không đi nữa và yêu cầu trả lại tiền vé để tôi đi phương tiện khác. Nhưng họ không trả lại cho tôi với lý do khi nào hủy chiến đi thì mới hoàn lại tiền cho tôi. Tôi vô cùng bức xúc và phải đợi đến ngày hôm sau. Cho tôi hỏi họ làm như vậy có đúng không? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trầ Thị Khả Ái (khaai*****@gmail.com)

    • Phương thức bồi thường khi phương tiện vận tải hành khách đường thủy nội địa phải dừng chuyến đi vì lý do bất khả kháng được quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư 80/2014/TT-BGTVT về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa. Cụ thể là:

      Khi phương tiện chưa xuất bến, người kinh doanh vận tải phải thông báo ngay cho hành khách việc tạm dừng chuyến đi; trường hợp hủy bỏ chuyến đi thì người kinh doanh vận tải phải hoàn lại toàn bộ tiền vé, tiền cước cho hành khách.

      Theo quy định của pháp luật tại Đoạn 2 Khoản 1 Điều 156 Bộ Luật Dân sự 2015 thì sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Sự kiện bất khả kháng ở đây có thể là các tình huống bất thường xảy ra ngoài tầm kiểm soát như chiến tranh, đình công, nổi loạn, tội phạm, thiên tai (như lũ lụt, động đất, phun trào núi lửa), địch họa,....

      Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho Ban biên tập Thư Ký Luật thì do thuyền viên đình công nên người kinh doanh vận tải buộc phải dừng chuyến đi và đã thông báo cho bạn đúng với quy định của pháp luật.

      Trong trường hợp này, lịch trình xuất bến của phương tiện đã thay đổi. Nếu như bạn không muốn đi tiếp nữa thì áp dụng quy định tại Khoản 3 Điều 11 Thông tư 80/2014/TT-BGTVT, bạn có thể trả lại vé trước thời điểm xuất phát mới theo lịch trình của phương tiện tối thiểu là 1 giờ thì người kinh doanh vận tải phải hoàn lại cho bạn 90% giá vé.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về phương thức bồi thường khi phương tiện vận tải hành khách đường thủy nội địa phải dừng chuyến đi vì lý do bất khả kháng. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo quy định tại Thông tư 80/2014/TT-BGTVT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn