Phương tiện giao thông đường sắt được đánh số theo nguyên tắc nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/12/2017

Nguyên tắc đánh số phương tiện giao thông đường sắt được quy định như thế nào? Chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa trong lĩnh vực vận tải đường sắt. Trong quá trình làm việc, tôi gặp một vài vướng mắc mong được giúp đỡ. Cho tôi hỏi, hiện nay, phương tiện giao thông đường sắt được đánh số theo nguyên tắc nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! 

Quốc Hùng (hung***@gmail.com)

    • Ngày 08/01/2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 01/2013/TT-BGTVT quy định về đăng ký phương tiện giao thông đường sắt. Thông tư này quy định về việc đăng ký phương tiện giao thông đường sắt hoạt động trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị trên lãnh thổ Việt Nam.

      Theo đó, nguyên tắc đánh số phương tiện giao thông đường sắt là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 11 Thông tư 01/2013/TT-BGTVT, được bổ sung bởi Khoản 5 Điều 1 Thông tư 13/2016/TT-BGTVT. Cụ thể như sau:

      1. Phương tiện giao thông đường sắt được chia thành 3 loại: đầu máy, toa xe, phương tiện chuyên dùng và được đăng ký theo từng chủ sở hữu phương tiện.

      2. Số đăng ký mỗi loại phương tiện gồm 03 nhóm ký hiệu, nhóm 1 ở hàng trên, nhóm 2 và nhóm 3 ở hàng dưới và được ngăn cách bởi dấu gạch ngang, trong đó:

      a) Nhóm 1 là tên viết tắt hoặc tên thương mại của doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện.

      b) Nhóm 2 là các chữ và số chỉ chủng loại, tính năng kỹ thuật của phương tiện do chủ sở hữu phương tiện tự đề xuất (không trái với các quy định của pháp luật hiện hành) phù hợp với việc quản lý sản xuất kinh doanh của chủ phương tiện.

      c) Nhóm 3 là số thứ tự đăng ký của loại phương tiện đó do cơ quan đăng ký phương tiện cấp. Đối với những phương tiện đã được doanh nghiệp quản lý đánh số hoặc đã được cấp số đăng ký trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì được giữ nguyên.

      Ví dụ số đăng ký toa xe của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Tên thương mại bằng tiếng Anh viết tắt là VNR) được đánh số đăng ký như sau:

      VNR

      H431 - 328

      d. Đối với các chủng loại toa xe như M, MVT, P và các toa xe do hạn chế kích thước thành, bệ xe thì tiến hành kẻ ký hiệu nhóm 1, nhóm 2 và nhóm 3 trên cùng một hàng.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về nguyên tắc đánh số phương tiện giao thông đường sắt. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 01/2013/TT-BGTVT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn