Quy định về trường hợp và thẩm quyền tháo biển số xe

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Cho em hỏi 1 số vấn đề : 1. Việc tháo biển số xe máy khi không có chủ xe là đúng hay sai, những ai có quyền xử lý. 2. Việc sinh viên tình nguyện hay bảo vệ trường lập biên bản rồi tự ý tháo biển số xe là đúng hay sai?

    • Thứ nhất, việc tháo biển số xe máy khi không có chủ xe là sai quy định. Người có thẩm quyền xử lý còn tùy thuộc vào người có hành vi tháo biển số xe là ai.

      Ví dụ: Công an phường thì do Chủ tịch phường xử lý.

      Sinh viên tình nguyện hoặc bảo vệ trường thì do trường đó quản lý sẽ có những hình thức xử lý thích đáng.

      Việc tháo biển số xe chỉ đúng khi chủ xe có những vi phạm nhất định và phải có mặt ở đó. Tùy từng vi phạm thì những chủ thể có thẩm quyền tháo biển số xe cũng khác nhau. Cụ thể, theo quy định tại điểm c khoản 3 và điểm b khoản 5 Điều 20 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ xe vi phạm các quy định sau thì có thể bị tịch thu biển số:

      “c) Không gắn biển số (nếu có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với số hoặc ký hiệu trong Giấy đăng ký; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

      Khoản 5, điểm b) Vi phạm điểm b, điểm c khoản 3 Điều này bị tịch thu Giấy đăng ký, biển số không đúng quy định;”

      Căn cứ theo Điều 47, 48, 49, 50 của Nghị định này thì Chủ tịch UBND các cấp, Trưởng Công an các cấp (trừ cấp xã) thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm này trong phạm vi quản lý của địa phương mình, Cảnh sát giao thông đường bộ, Thanh tra đường bộ, Công an nhân dân được quyền tháo biển số của người vi phạm để tịch thu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 20 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn