Rẽ phải khi đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2020

Xin cho em hỏi: Nhà em tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ trước đến nay em đi xe khi đến đèn đỏ, em đều rẽ phải mà không bị các anh cảnh sát giao thông bắt. Nhưng vừa qua, em có qua nhà bạn em chơi, đoạn đường này em chưa đi lần nào, em cũng rẽ phải khi đèn đỏ nhưng bị mấy anh cảnh sát giao thông bắt vì vượt đèn đỏ. Xin cho em hỏi, các anh ấy bắt em như vậy có đúng không vì em cũng thấy có một vài người đi vào nhưng các anh không bắt? Và với hành vi này thì em bị phạt bao nhiêu ạ? Có bị giam bằng không ạ?

    • Rẽ phải khi đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 thì hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. Trong đó, tín hiệu đèn giao thông có ba màu, quy định như sau:

      - Tín hiệu xanh là được đi;

      - Tín hiệu đỏ là cấm đi;

      - Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì về nguyên tắc khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại.

      Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được phép lưu thông khi tín hiệu đèn chuyển sang màu đỏ trong một số trường hợp như:

      - Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép phương tiện được lưu thông.

      - Tại nút giao thông có đèn xanh báo hiệu ưu tiên cho phép lưu thông được lắp đặt kèm theo;

      - Tại nút giao thông có biển báo hiệu cho phép các xe lưu thông được lắp đặt kèm theo;

      - Tại nút giao thông có lắp đặt tiểu đảo để phân luồng cho phép các xe lưu thông trước khi đến đèn tín hiệu giao thông.

      Do đó: Nếu không có các tín hiệu cho phép phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ như tín hiệu đèn xanh báo hiệu cho phương tiện được phép rẽ phải, biển báo cho phép phương tiện được phép rẽ phải, có tiểu đảo phân luồng cho phép phương tiện được rẽ phải, hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép phương tiện được rẽ phải, mà các phương tiện vẫn cố tình rẽ phải thì đều bị coi là hành vi vượt đèn đỏ - hành vi trái pháp luật.

      Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định của pháp luật khi đèn đỏ là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

      - Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông theo quy định tại Điểm e Khoản 4 Điều 6.

      - Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 Điều 7.

      - Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 5.

      Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 đến 03 tháng.

      Theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn đã có hành vi rẽ phải khi đèn đỏ, nếu tại vị trí đó không có các tín hiệu cho phép phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ, thì hành vi của bạn được xem là hành vi trái pháp luật.

      Do đó: Tùy thuộc vào loại phương tiện mà bạn điều khiển, khi thực hiện hành vi rẽ phải khi đèn đỏ (không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn