Rước dâu bằng xe máy cày có vi phạm luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/04/2017

Thời gian qua trên mạng xã hội có đưa tin nhiều đám cưới tổ chức cho vui, độc, lạ bằng cách rước dâu bằng xe máy cày, xe tải… Có đám rước dâu tôi thấy cả đoàn xe máy cày chở đầy người chạy bon bon ngoài đường. Biết là trong đời người, đám cưới là niềm vui trông chờ cả đời nhưng làm vậy có vi phạm luật hay không? Nguyễn Hoàng Sơn (sonhoang@...)

    • Rước dâu bằng xe máy cày có vi phạm luật?
      (ảnh minh họa)
    • Việc rước dâu bằng xe máy cày, xe container là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể như sau:

      Tại Điều 21 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định chỉ được chở người trên ô tô chở hàng trong các trường hợp sau đây:

      - Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu.

      - Chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn.

      - Giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

      Hành vi chở người trên thùng xe mà không nằm ở một trong ba trường hợp kể trên là vi phạm quy định về vận tải đường bộ và sẽ bị xử lý theo điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP

      Cụ thể, người điều khiển ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng nếu có hành vi “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy”.

      Như vậy, việc dùng các loại phương tiện như xe máy cày, xe tải rước dâu, chở người là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo các điều luật đã nói như trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn