Tai nạn giao thông thì chi phí giám định thiệt hại để hưởng bảo hiểm do chủ xe cơ giới chi trả?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/09/2022

Tai nạn giao thông thì chi phí giám định thiệt hại để hưởng bảo hiểm do chủ xe cơ giới chi trả? Người lái xe chưa đủ tuổi gây tại nạn thì bảo hiểm xe cơ giới có bồi thường thiệt hại không?

Xin chào ban biên tập, tôi hôm trước đang lái xe đi làm bị người khác đi vượt đèn đỏ đâm vào, bây giờ làm hồ sơ để bên bảo hiểm chi trả tiền không biết tới khâu giám định thì chi phí này tôi có phải trả không hay do bên bảo hiểm trả? Xin được giải đáp.

    • 1. Tai nạn giao thông thì chi phí giám định thiệt hại để hưởng bảo hiểm do chủ xe cơ giới chi trả?

      Căn cứ Điều 12 Nghị định 03/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('62069', '376612');" target='_blank'>Điều 12 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về giám định thiệt hại như sau:

      1. Khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, người lái xe và bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan. Chi phí giám định thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

      2. Trường hợp chủ xe cơ giới, người lái xe không thống nhất về nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, hai bên có thể trưng cầu giám định viên độc lập, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được việc trưng cầu giám định viên độc lập, một trong các bên được yêu cầu Tòa án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của người được bảo hiểm chỉ định giám định viên độc lập. Kết luận của giám định viên độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên.

      3. Trường hợp kết luận của giám định viên độc lập khác với kết luận giám định của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả chi phí giám định viên độc lập. Trường hợp kết luận của giám định viên độc lập trùng với kết luận giám định của doanh nghiệp bảo hiểm, chủ xe cơ giới, người lái xe phải trả chi phí giám định viên độc lập.

      4. Trong trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không thể thực hiện được việc giám định, doanh nghiệp bảo hiểm được căn cứ vào các biên bản, kết luận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và các tài liệu liên quan để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

      Như vậy, khi giám định thiệt hại tai nạn giao thông để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất thì chi phí giám định thiệt hại sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả. Chủ xe cơ giới không phải trả chi phí giám định thiệt hại này.

      2. Người lái xe chưa đủ tuổi gây tại nạn thì bảo hiểm xe cơ giới có bồi thường thiệt hại không?

      Theo Điều 13 Nghị định 03/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('62069', '376612');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định loại trừ trách nhiệm bảo hiểm như sau:

      Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:

      1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

      2. Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe Cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

      3. Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản Lý Giấy phép lái xe) hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.

      4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

      5. Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

      6. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

      7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

      8. Chiến tranh, khủng bố, động đất.

      Theo đó, người lái xe chưa đủ tuổi gây tai nạn thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại trong trường hợp này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn