Thời gian công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang là khi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/05/2023

Xin hỏi: Thời gian công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang là khi nào?- Câu hỏi của chị Nhung (Thanh Hóa).

    • Thời gian công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang là khi nào?

      Tại Điều 7 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 10 Thông tư 06/2023/TT-BGTVT có quy định về công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang như sau:

      - Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm cập nhật trong phạm vi cả nước theo định kỳ 06 tháng trước ngày 20 tháng 6 và ngày 20 tháng 12 hàng năm.

      - Cục Đường cao tốc Việt Nam chịu trách nhiệm cập nhật của các tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền theo định kỳ 06 tháng trước ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm.

      - Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm cập nhật mạng lưới đường sắt Việt Nam theo định kỳ 06 tháng trước ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm

      - Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm cập nhật của đường địa phương theo định kỳ 06 tháng trước ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm.

      Lưu ý: Thông tư 06/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/07/2023.

      Thời gian công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang là khi nào? (Hình từ Internet)

      Cơ quan nào có thẩm quyền công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang từ ngày 01/07/2023?

      Tại Điều 6 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 10 Thông tư 06/2023/TT-BGTVT có quy định về công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang như sau:

      Công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang

      1. Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của quốc lộ; cập nhật tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật của đường ngang trong phạm vi cả nước trên Trang thông tin điện tử của Cục Đường bộ Việt Nam.

      2. Cục Đường cao tốc Việt Nam chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của các tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền; đồng thời gửi số liệu về Cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Cục Đường bộ Việt Nam.

      3. Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm công bố tình trạng kỹ thuật đường ngang trên mạng lưới đường sắt Việt Nam; đồng thời gửi số liệu về Cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Cục Đường bộ Việt Nam.

      4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của đường địa phương; đồng thời gửi số liệu về Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam để cập nhật trên Trang thông tin điện tử.

      Như vậy, từ ngày 01/07/2023, cơ quan có thẩm quyền công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang là: Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cụ thể như sau:

      - Cục Đường bộ Việt Nam:

      + Chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của quốc lộ.

      + Cập nhật tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật của đường ngang trong phạm vi cả nước trên Trang thông tin điện tử của Cục Đường bộ Việt Nam.

      - Cục Đường cao tốc Việt Nam: Chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của các tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền.

      - Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm: Công bố tình trạng kỹ thuật đường ngang trên mạng lưới đường sắt Việt Nam.

      - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của đường địa phương.

      Tải trọng của đường bộ, khổ giới hạn của đường bộ là gì?

      Tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT có quy định về tải trọng của đường bộ như sau:

      Tải trọng của đường bộ

      1. Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế.

      2. Khả năng chịu tải khai thác của cầu được xác định theo hồ sơ thiết kế cầu và tình trạng kỹ thuật thực tế của cầu, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế tổng trọng lượng xe qua cầu theo quy định về báo hiệu đường bộ.

      3. Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ.

      Tại Điều 5 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT có quy định về khổ giới hạn của đường bộ như sau:

      Khổ giới hạn của đường bộ

      1. Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe, kể cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn.

      2. Khổ giới hạn về chiều cao của đường bộ là 4,75 mét đối với đường cao tốc, đường cấp I, II, III và 4,5 mét đối với đường cấp IV trở xuống.

      3. Khổ giới hạn về chiều rộng của đường bộ là giới hạn chiều rộng làn xe, phụ thuộc vào cấp kỹ thuật của đường bộ và địa hình xây dựng tuyến đường.

      Như vậy, tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế.

      Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe, kể cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 7 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT Tải về
    • Điều 6 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT Tải về
    • Điều 4 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT Tải về
    • Điều 5 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT Tải về
    • Thông tư 06/2023/TT-BGTVT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn