Thời hạn đăng ký sang tên xe như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2020

Tôi có mua một chiếc xe ô tô cũ, khi mua tôi đã làm giấy mua bán có công chứng hợp pháp nhưng tôi chưa sang tên xe. Cho tôi hỏi thời hạn sang tên xe đến bao giờ và giấy mua bán của tôi có được xem là chứng từ chuyển quyền sở hữu xe không? Cảm ơn.

 

    • Thời hạn đăng ký sang tên xe như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về trách nhiệm của chủ xe:

      Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

      Khoản 1 Điều 10 Thông tư này quy định về chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, cụ thể:

      - Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

      - Văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật.

      - Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

      - Văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe Công an); của Bộ Tổng tham mưu (đối với xe Quân đội).

      - Văn bản đồng ý cho bán xe của Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp kèm theo hợp đồng mua bán và bản kê khai bàn giao tài sản đối với xe là tài sản của doanh nghiệp nhà nước được giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê.

      - Quyết định phân bổ, điều động xe của Bộ Công an (xe được trang cấp) hoặc chứng từ mua bán (xe do các cơ quan, đơn vị tự mua sắm) đối với xe máy chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh của Công an nhân dân.

      - Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

      Như vậy, đối với trường hợp của bạn, giấy mua bán có công chứng đúng pháp luật được xem là chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Trong thời hạn 30 ngày bạn cần mang giấy mua bán này đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục sang tên xe.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn