Thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe máy bị mất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe máy bị mất. Trên đường từ nơi đi làm về nhà, em đánh rơi ví, trong đó có 2 Đăng ký xe máy. Trong đó, một giấy do người dượng đứng tên sở hữu, đăng ký xe còn lại là xe do em mua của một người khác nhưng không nhớ rõ là ai đứng tên, địa chỉ như thế nào, chỉ biết cùng tỉnh. Hiện tại biển số xe vẫn còn, xe đã qua nhiều đời chủ sở hữu. Em muốn làm lại 2 Đăng ký xe này thì em phải làm thủ tục như thế nào? Có cần tìm người chủ sở hữu đó hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Thứ nhất, cấp lại Đăng ký xe do người dượng đứng tên:

      Căn cứ Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất như sau:

      - Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

      + Đơn báo mất giấy đăng ký xe có xác nhận công an cấp xã nơi bạn làm mất đăng ký xe.

      + Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

      + Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA: chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu gia đình,...

      + Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

      + Nếu trường hợp được ủy quyền thì phải có Giấy ủy quyền.

      - Thời gian thực hiện: theo quy định tại Điều 4 Thông tư 15/2014/TT-BCA, thời hạn cấp lại đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

      - Cơ quan thực hiện: Cơ quan đăng ký xe đã cấp Đăng ký xe trước đây của cá nhân.

      Thứ hai, thủ tục cấp lại đăng ký xe còn lại:

      Theo như bạn trình bày, đây là xe bạn đã mua qua nhiều chủ sở hữu, bạn còn giữ giấy tờ mua bán xe hay không? Nếu còn giữ giấy tờ mua bán xe thì bạn xuất trình hợp đồng mua bán xe và hồ sơ như trên gửi tới cơ quan đăng ký xe trước đây để thực hiện thủ tục cấp lại đăng ký xe.

      Nếu không có hợp đồng mua bán xe thì bạn phải liên hệ với người chủ cũ hoặc người bán xe cho bạn để làm giấy bán xe. Nếu bạn không biết thông tin những người này thì bạn mang xe tới cơ quan công an cấp huyện nơi bạn có hộ khẩu thường trú để nhờ xác minh thông tin xe cho bạn để ký giấy mua bán, sau đó thực hiện thủ tục như trên để cấp lại đăng ký xe.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe máy bị mất. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 15/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn