Thủ tục sang tên xe mang biển số ngoại giao, biển nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Gia đình tôi có 1 chiếc xe mang biển số 29NN-… (xe mang tên người nước ngoài), sản xuất năm 2004. Đăng ký xe không thời hạn. Do tôi được biết hiện nay Chính phủ chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc sang tên, xử lý đối với các biển số của người nước ngoài. Vì vậy gia đình tôi đã tạm thời tháo biển số xe cất giữ xe trong kho và không lưu hành xe trên đường để chờ hướng dẫn cụ thể về việc sang tên. Ngày 27/11/2012 Công an tỉnh đến nhà tôi và yêu cầu tôi cho kiểm tra giấy tờ xe ô tô nói trên. Tôi đã xuất trình đăng ký xe (bản gốc) và đăng kiểm xe (bản gốc). Sau khi kiểm tra xong các anh yêu cầu tôi lái chiếc xe đó về phòng cảnh sát nhưng tôi không đồng ý. Sau 20 phút, công huyện và công an xã đã có mặt để chứng kiến mấy anh công an lập biên bản tạm quản lý giấy tờ xe (bản gốc) của tôi và yêu cầu tôi ký vào biên bản. Ngày 28/11 khi chồng tôi đi công tác về thì các anh đó đã làm việc với chồng tôi thì chồng tôi có hỏi “các anh đến nhà tôi kiểm tra xe và giữ giấy tờ xe của tôi thì các anh có giấy tờ hay lệnh kiểm tra nhà tôi không? ’’Thì các anh trả lời không có và bỏ về. Các anh vẫn cầm giấy tờ xe của tôi, vẫn cho xe chặn cổng ra vào nhà tôi đã 4 ngày nay và gửi giấy mời nhà tôi đến cơ quan làm việc. Vậy tôi mong các bạn hãy tư vấn cho tôi để tôi có thể giải quyết vụ việc này cho đúng với pháp luật?

    • 1. Theo Thông báo số 27/TB-BCA-C61 của Bộ Công an về việc thu hồi đăng ký xe, biển số xe mang biển ngoại giao, biển số nước ngoài đang sử dụng không đúng quy định thì từ ngày 10/4/2013 đến ngày 10/6/2013, cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao không đúng quy định phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe.

      Sau thời hạn nêu trên, Bộ Công an sẽ tiến hành tổng kiểm tra, nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe theo quy định sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

      Bên cạnh đó, từ ngày 11/6, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước kết hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác bắt đầu triển khai chiến dịch tổng kiểm tra xe mang biển ngoại giao, nước ngoài, các tổ chức quốc tế sử dụng không đúng mục đích. Theo đó, trường hợp xác định có hành vi chuyển nhượng trái phép xe nhưng không xác định được đường dây tiêu thụ thì ngoài xử phạt vi phạm hành chính người sử dụng xe trái phép sẽ bị tịch thu xe…

      - Đối với trường hợp người điều khiển xe là người đứng tên trong đăng ký xe (chủ xe) có đủ giấy tờ của xe và người điều khiển xe theo quy định thì yêu cầu chủ xe đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe hoặc gia hạn giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định xe theo quy định.

      - Đối với trường hợp người điều khiển xe không phải là chủ xe nhưng có đủ giấy tờ của xe và người điều khiển theo quy định thì lập biên bản tạm giữ giấy tờ. Trường hợp giấy tờ không đầy đủ thì tiến hành tạm giữ xe và giấy tờ. Yêu cầu chủ xe cùng đến Cơ quan Công an và giải quyết theo quy định. Nếu chủ xe không đến thì chuyển toàn bộ hồ sơ và xe cho Cơ quan điều tra xác minh làm rõ.

      Như vậy, Gia định chị thuộc trường hợp thứ hai, do đó việc cơ quan có thẩm quyền lập biên bản tạm quản lý giấy tờ xe (bản gốc) là đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp này gia đình bạn cần hợp tác với cơ quan có thẩm quyền để xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, gia đình chị cần phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe, hồ sơ bao gồm:

      - Giấy khai thu hồi đăng ký xe, biển số xe do người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe ký. Trường hợp người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam đã về nước thì giấy khai thu hồi đăng ký xe, biển số xe phải do cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế nơi họ công tác ký xác nhận.

      - Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

      Sau khi tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng quy định, cơ quan đăng ký xe thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe cho người đang quản lý, sử dụng xe để đến cơ quan hải quan làm thủ tục cấp giấy phép chuyển nhượng, thu thuế theo quy định.

      Sau khi được cơ quan hải quan cấp giấy phép chuyển nhượng, thu thuế theo quy định, người đang quản lý, sử dụng xe đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục sang tên, di chuyển xe, hồ sơ bao gồm:

      - Hai giấy khai sang tên, di chuyển;

      - Giấy bán xe có xác nhận của cơ quan đại diện ngoại giao nơi người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe công tác;

      - Giấy phép chuyển nhượng, Tờ khai hàng hóa nhập khẩu phi mậu dịch và chứng từ thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính.

      Cơ quan đăng ký xe kiểm tra hồ sơ, nếu đủ và đúng quy định trên thì giải quyết sang tên, di chuyển và đăng ký xe.
      Biểu mẫu Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; Giấy khai sang tên, di chuyển được đăng tải trên website: csgt.vn.

      Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị liên hệ với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (địa chỉ: 112 Lê Duẩn, P. Cửa Nam, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Điện thoại: 069.41444) để được hướng dẫn giải quyết

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn