Thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký xe bị mất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/10/2018

Cách đây khoảng nửa tháng trên đường đi làm về tôi có đánh rơi một ví giấy tờ trong đó có giấy đăng ký xe, tôi đã trình báo với địa phương cũng như đăng thông tin lên facebook để nhờ bạn bè giúp đỡ nhưng tình hình không mấy khả quan. Cho tôi hỏi thủ tục để làm lại giấy đăng ký xe bị mất bao gồm những thủ tục gì, thời gian bao lâu? Tôi xin cảm ơn.

    • Mất giấy đăng ký xe và các loại giấy tờ khác là trường hợp diễn ra phổ biến, khi bị mấy giấy đăng ký xe không ít người đã gửi câu hỏi đến Ban Biên tập để nhờ tư vấn về thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký xe bị mất. Cụ thể thủ tục như sau:

      Về hồ sơ: Theo Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe Bộ trưởng Bộ Công an ban hành thì thành phần hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bao gồm:

      - Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

      - Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

      Các giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA gồm có: Chủ xe là người Việt Nam, phải xuất trình một trong những giấy tờ sau:

      a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

      b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

      Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

      c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

      Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam, phải xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu và Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.

      - Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

      - Trường hợp xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng chủ xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển đi địa phương khác, nay chủ xe đề nghị đăng ký lại nguyên chủ thì giải quyết đăng ký lại và giữ nguyên biển số cũ; trường hợp biển số cũ là biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định.

      Về thời gian: Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2014/TT-BCA).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn