Thuyền trưởng đã có giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải thì có phải thuê hoa tiêu không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/07/2022

Thuyền trưởng đã có giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải thì có phải thuê hoa tiêu không? Hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy nội địa thì bị xử phạt bao nhiêu? 

Cho tôi hỏi tôi có bằng chuyên môn về hoa tiêu và đang là thuyền trưởng. Vậy chuyến đi của chúng tôi có cần thêu hoa tiêu khi đi vào những vùng cần hoa tiêu không? Xin cảm ơn!

    • Thuyền trưởng đã có giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải thì có phải thuê hoa tiêu không?
      (ảnh minh họa)
    • Thuyền trưởng đã có giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải thì có phải thuê hoa tiêu không?

      Căn cứ Điều 247 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 quy định về chế độ hoa tiêu hàng hải tại Việt Nam như sau:

      1. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải tại Việt Nam nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; góp phần bảo vệ chủ quyền, thực hiện quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia.

      2. Tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài khi hoạt động trong vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc của Việt Nam phải sử dụng hoa tiêu hàng hải Việt Nam dẫn tàu và trả chi phí dịch vụ hoa tiêu.

      3. Các trường hợp không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải:

      a) Vùng hoa tiêu hàng hải không bắt buộc;

      b) Tàu thuyền Việt Nam chở hành khách, chở dầu, khí hóa lỏng, xô hóa chất dưới 1.000 GT; các loại tàu thuyền khác của Việt Nam dưới 2.000 GT;

      c) Tàu thuyền nước ngoài dưới 100 GT;

      d) Tàu thuyền có thuyền trưởng là công dân Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải phù hợp với loại tàu thuyền và vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc mà tàu thuyền hoạt động được phép tự dẫn tàu.

      4. Thuyền trưởng của tàu thuyền quy định tại khoản 3 Điều này có thể yêu cầu hoa tiêu dẫn tàu nếu thấy cần thiết.

      Như vậy, tàu thuyền có thuyền trưởng là bạn đã được cấp giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải phù hợp với loại tàu thuyền và vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc mà tàu thuyền hoạt động được phép tự dẫn tàu không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải. Còn nếu không đảm bảo điều kiện này thì tàu thuyền bạn làm thuyền trường vẫn bắt buộc sử dụng dịch vụ hoa tiêu khi đi vào những vùng cần hoa tiêu.

      Hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy nội địa thì bị xử phạt bao nhiêu?

      Căn cứ Điểm d Khoản 2 Điều 40 Nghị định 139/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('79F47', '368508');" target='_blank'>Điều 40 Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về hoa tiêu và dẫn luồng trên đường thủy nội địa như sau:

      2. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm sau đây:

      d) Hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy nội địa;

      Căn cứ Khoản 5 Điều 4 Nghị định trên quy định về hình thức xử phạt vi phạm hành chính, các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

      5. Mức phạt tiền đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II của Nghị định này là mức phạt tiền đối với cá nhân; trường hợp có cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Theo đó, hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy nội địa thì bị xử phạt từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn