Thuyền trưởng rời tàu khi tàu biển đang gặp nguy hiểm có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/08/2022

Thuyền trưởng rời tàu khi tàu biển đang gặp nguy hiểm có được không? Nghĩa vụ của thuyền trưởng khi xảy ra tai nạn đâm va trong hàng hải? Thuyền trưởng có nghĩa vụ gì khi tàu biển có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ?

    • Thuyền trưởng rời tàu khi tàu biển đang gặp nguy hiểm có được không?

      Trường hợp tàu biển đang gặp nguy hiểm, thuyền trưởng có được rời tàu hay không? Hay phải ở trên tàu để chỉ huy ứng phó trường hợp đó.

      Trả lời:

      Điều 53 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 quy định về nghĩa vụ của thuyền trưởng như sau:

      ...

      - Tận dụng mọi khả năng cho phép để trước hết tổ chức cứu hành khách và sau đó cứu thuyền viên trong trường hợp tàu biển có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ.

      - Không được rời tàu biển khi tàu biển đang gặp nguy hiểm, trừ trường hợp việc rời tàu là hết sức cần thiết.

      - Trực tiếp điều khiển tàu biển đến, rời cảng, kênh đào, luồng hàng hải và khi tàu hoạt động trong vùng nước cảng biển hoặc khi xảy ra tình huống đặc biệt khó khăn, nguy hiểm.

      Như vậy, khi tàu biển đang gặp nguy hiểm thì thuyền trường vẫn có thể rời tàu nếu việc rời tàu là hết sức cần thiết.

      Nghĩa vụ của thuyền trưởng khi xảy ra tai nạn đâm va trong hàng hải?

      Nghĩa vụ của thuyền trưởng khi xảy ra tai nạn đâm va được quy định như thế nào? Tôi có điều kiện được tìm hiểu một số quy định về hàng hải, trong đó có các quy định về Tai nạn đâm va. Tôi nghe nói trong năm 2017 thì Bộ luật Hàng hải mới sẽ có hiệu lực, tôi không biết các quy định về Tai nạn đâm va có gì thay đổi không nên gửi câu hỏi này đến Ban biên tập Thư Ký Luật, mong các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi. Trân trọng cảm ơn! Long Nguyễn

      Trả lời:

      Nghĩa vụ của thuyền trưởng khi xảy ra tai nạn đâm va được hướng dẫn tại Điều 286 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015, theo đó:

      Điều 286. Nghĩa vụ của thuyền trưởng khi xảy ra tai nạn đâm va

      1. Khi xảy ra tai nạn đâm va, thuyền trưởng của tàu liên quan đến tai nạn đâm va có nghĩa vụ tiến hành cứu người, tàu và tài sản trên tàu khác, nếu hành động đó không gây ra sự nguy hiểm đặc biệt cho người, tàu và tài sản trên tàu của mình.

      2. Ngay sau khi đâm va, thuyền trưởng các tàu liên quan đến tai nạn đâm va có nghĩa vụ trao đổi cho nhau biết tên tàu, hô hiệu, nơi đăng ký, cảng rời cuối cùng và cảng định đến.

      3. Chủ tàu không chịu trách nhiệm về việc thuyền trưởng không thực hiện nghĩa vụ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập về Nghĩa vụ của thuyền trưởng khi xảy ra tai nạn đâm va, được quy định tại Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

      Thuyền trưởng có nghĩa vụ gì khi tàu biển có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ?

      Mọi người hãy giúp tôi giải đáp thắc mắc sau đây: Thuyền trưởng có nghĩa vụ gì khi tàu biển có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Tại Khoản 7 Điều 53 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015quy định về nghĩa vụ của thuyền trưởng khi tàu có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ như sau:

      - Tận dụng mọi khả năng cho phép để trước hết tổ chức cứu hành khách và sau đó cứu thuyền viên trong trường hợp tàu biển có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ.

      - Thuyền trưởng phải là người cuối cùng rời tàu biển sau khi đã tìm mọi cách cứu nhật ký hàng hải, hải đồ và tài liệu quan trọng khác của tàu biển.

      Bên cạnh đó, thuyền trưởng cũng không được rời tàu biển khi tàu biển đang gặp nguy hiểm, trừ trường hợp việc rời tàu là hết sức cần thiết.

      Trên đây là nội dung giải đáp về nghĩa vụ của thuyền trưởng khi tàu biển có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn