Tiêu chuẩn đối với lái tàu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/06/2017

Tiêu chuẩn đối với lái tàu được quy định như thế nào? Tôi tên là Hoàng Nhi. Tôi đang sống tại TPHCM và có mong muốn được công tác trong ngành đường sắt VN. Và gần đây thì tôi có đọc được mẫu tin tuyển dụng lái tàu của ga Sài Gòn. Nhưng tôi không biết nếu tôi là nữ thì có thể tham gia ứng tuyển vị trí này hay không, hay vị trí này chỉ dành cho nam? Và Ban biên tập có thể cho tôi hỏi tiêu chuẩn đối với lái tàu được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (093***)

    • Tiêu chuẩn đối với lái tàu được quy định tại Khoản 10 Điều 5 Thông tư 38/2010/TT-BGTVT Quy định về tiêu chuẩn chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, điều kiện cơ sở đào tạo và nội dung, chương trình đào tạo nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành như sau:

      Phải có giấy phép lái tàu còn hiệu lực do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Cục Đường sắt Việt Nam

      Ngoài ra, tiêu chuẩn đối với lái tàu cũng được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 05/2015/TT-BGTVT Quy định về tiêu chuẩn chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành. Ban biên tập thông tin để bạn có thể tham khảo thêm, cụ thể:

      Lái tàu là người trực tiếp điều khiển tàu chạy an toàn, đúng tốc độ quy định, đúng biểu đồ chạy tàu, thực hiện mệnh lệnh chỉ huy chạy tàu của nhân viên điều độ chạy tàu, quy trình vận hành khai thác, tham gia giải quyết sự cố, tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt đô thị. Chức danh lái tàu phải đảm bảo các điều kiện sau:

      - Có bằng, chứng chỉ đào tạo lái tàu đường sắt đô thị;

      - Có độ tuổi không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ;

      - Có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;

      - Có giấy phép lái tàu còn hiệu lực do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Giao thông vận tải;

      - Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ lái tàu do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt đô thị tổ chức sát hạch.

      Như vậy, bạn là nữ thì vẫn có thể tham gia ứng tuyển vị trí lái tàu nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tiêu chuẩn đối với lái tàu. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 38/2010/TT-BGTVT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn