Trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/02/2017

Trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển được quy định như thế nào? Tôi đang theo học tại trường đại học hàng hải. Tôi rất quan tâm tới các quy định về Lai dắt tàu biển. Tôi có tìm hiểu một số quy định pháp luật hiện hành về Lai dắt tàu biển nhưng vẫn còn một số thắc mắc chưa rõ. Rất mong nhận được câu trả lời của các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Trung Nhân, địa chỉ mail trung_nhan_89****@gmail.com.

    • Trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển được hướng dẫn tại Điều 261 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2017), theo đó:

      Điều 261. Trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển

      1. Chủ tàu của tàu có thuyền trưởng giữ quyền chỉ huy đoàn tàu lai dắt phải chịu trách nhiệm về các tổn thất đối với tàu, người và tài sản trên tàu của các thành viên khác trong đoàn tàu lai dắt, nếu không chứng minh được rằng các tổn thất đó xảy ra ngoài phạm vi trách nhiệm của mình.

      2. Các tàu dưới quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu khác không được miễn, giảm trách nhiệm quan tâm đến sự an toàn chung của đoàn tàu lai dắt; chủ tàu chịu trách nhiệm về các tổn thất đối với tàu, người và tài sản trên tàu của các thành viên khác, nếu tàu của mình có lỗi gây ra tổn thất.

      3. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lai dắt tàu biển, nếu gây thiệt hại cho bên thứ ba thì các bên của hợp đồng phải chịu trách nhiệm bồi thường theo mức độ lỗi của mỗi bên.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về Trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển, được quy định tại Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn