Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trong bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/08/2017

Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trong bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt trong lĩnh vực vận tải đường sắt. Tôi được biết, Nhà nước vừa ban hành Luật Đường sắt mới sẽ có hiệu lực áp dụng từ tháng 7/2018. Tôi thắc mắc theo nội dung Luật này thì  doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm gì đối với công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi của Ban biên tập. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Mạnh Tiến (tien***@gmail.com)

    • Từ ngày 01/7/2018, Luật Đường sắt 2017 chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó,Luật này quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ, quản lý, bảo trì và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; công nghiệp đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; tín hiệu, quy tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kinh doanh đường sắt; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đường sắt; quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt.

      Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trong bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định tại Khoản 3 Điều 24 Luật Đường sắt 2017. Cụ thể như sau:

      a) Bảo vệ công trình đường sắt để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt hoạt động thông suốt, an toàn;

      b) Trường hợp đất dành cho đường sắt bị xâm phạm phải kịp thời ngăn chặn, đồng thời báo cáo và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

      Liên quan đến nội dung này, để bạn nắm rõ hơn, Ban biên tập gửi đến bạn một số thông tin về trách nhiệm của một số chủ thể khác trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:

      - Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm sau đây trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư:

      + Tổ chức và hướng dẫn thực hiện việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt;

      + Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đường sắt đi qua tổ chức bảo vệ công trình đường sắt đặc biệt quan trọng;

      + Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

      - Ủy ban nhân dân các cấp nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm sau đây:

      + Chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt và an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn;

      + Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trong bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật Đường sắt 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn