Trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn đối với tàu bay bị lâm nguy, lâm nạn được quy định ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn tàu bay
Ngày hỏi: 21/06/2017

Trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn đối với tàu bay bị lâm nguy, lâm nạn được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là cán bộ hưu trí, hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Gần đây, khi đọc báo và theo dõi thông tin thời sự, tôi thấy có nhiều tin tức, bài viết đề cập đến các tai nạn, sự cố đối với máy bay tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tôi thắc mắc, ở nước ta, pháp luật quy định ra sao về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc tìm kiếm, cứu nạn khi tàu bay rơi vào tình trạng lâm nguy, lâm nạn. Tôi có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Mong nhận được phản hồi từ các bạn. Xin chân thành cảm ơn!

Võ Quốc Danh (0904****)

    • Trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn đối với tàu bay bị lâm nguy, lâm nạn được quy định tại Điều 103 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể như sau:

      1. Cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm, cứu nạn phải tiến hành ngay việc tìm kiếm tàu bay bị lâm nguy, lâm nạn.

      2. Trường hợp đã áp dụng tất cả các biện pháp để tìm kiếm tàu bay bị lâm nạn, hành khách và tổ bay của tàu bay bị lâm nạn mà không có kết quả thì Bộ Giao thông vận tải quyết định chấm dứt hoạt động tìm kiếm tàu bay đó.

      3. Tàu bay bị coi là mất tích từ ngày có quyết định chấm dứt hoạt động tìm kiếm.

      4. Người khai thác tàu bay có trách nhiệm di dời tàu bay ra khỏi nơi bị nạn theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chịu mọi chi phí có liên quan.

      Liên quan đến nội dung này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

      Theo quy định pháp luật hiện hành, tàu bay trong tình trạng lâm nguy, lâm nạn phải phát tín hiệu và thông báo cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để yêu cầu trợ giúp; trường hợp lâm nguy, lâm nạn trên biển còn phải phát tín hiệu cho các tàu biển và các trung tâm tìm kiếm, cứu nạn hàng hải. Cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải thông báo ngay cho các cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm, cứu nạn khi nhận được tín hiệu, thông báo hoặc tin tức về tàu bay đang trong tình trạng lâm nguy, lâm nạn.

      Một trong các nguyên tắc phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng là chỉ huy thống nhất, phối hợp, hiệp đồng kịp thời và chặt chẽ các lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, phối, kết hợp mọi nguồn lực để công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả; ưu tiên các hoạt động để cứu người bị nạn và bảo vệ môi trường.

      Lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng bao gồm: Lực lượng, phương tiện thuộc các đơn vị tìm kiếm, cứu nạn chuyên trách hàng không dân dụng và lực lượng, phương tiện của các đơn vị tìm kiếm, cứu nạn chuyên trách hoặc kiêm nhiệm thuộc các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố; lực lượng, phương tiện của các tổ chức, cá nhân được huy động.

      Mọi tổ chức, cá nhân nếu phát hiện tàu bay dân dụng lâm nguy, lâm nạn hoặc nhận được thông tin tàu bay đang lâm nguy, lâm nạn và có lý do tin rằng tàu bay đang trong tình trạng khẩn nguy phải thông báo ngay cho cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải; trạm báo động hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn đối với tàu bay bị lâm nguy, lâm nạn. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn