Trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì có được đóng của sân bay?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/04/2022

Trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì có được đóng cửa sân bay? Thủ tục đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp dịch bệnh như thế nào? Tôi đang công tác trong lĩnh vực an ninh sân bay nên rất muốn tìm hiểu vấn đề này. Mong anh chị có thể hỗ trợ giúp tôi, chân thành cảm ơn.

    • Trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì có được đóng của sân bay?
      (ảnh minh họa)
    • Trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì có được đóng cửa sân bay?

      Tại Khoản 1 Điều 42 Nghị định 05/2021/NĐ-CP có quy định về đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay như sau:

      1. Toàn bộ hoặc một phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay bị đóng tạm thời trong các trường hợp sau:

      a) Việc cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay;

      b) Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi;

      c) Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì có thể thực hiện đóng cửa sân bay.

      Thủ tục đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp dịch bệnh như thế nào?

      Tại Khoản 2 Điều 45 Nghị định 05/2021/NĐ-CP có quy định về thủ tục đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp dịch bệnh như sau:

      2. Thủ tục đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không với thời gian đóng quá 24 giờ quy định như sau:

      a) Người khai thác cảng hàng không, sân bay báo cáo ngay Cục Hàng không Việt Nam về việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay. Báo cáo bao gồm các thông tin: tên cảng hàng không, sân bay; lý do đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay; thời gian đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay;

      b) Ngay khi nhận được báo cáo của Người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải đề nghị đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay;

      c) Trong thời gian 24 giờ khi nhận được tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay. Trường hợp không chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời người đề nghị, nêu rõ lý do.

      Như vậy, để có thể đóng cửa sân bay thì cần phải thực hiện các thủ tục được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn