Vận đơn hàng không thứ cấp là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/06/2017

Vận đơn hàng không thứ cấp là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Duy Khang, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Gần đây, khi tìm hiểu về lĩnh vực hàng không dân dụng, tôi được biết vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa được sử dụng như bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa giữa các bên. Tuy nhiên, tôi vẫn còn phân vân một vài khái niệm. Cho tôi hỏi vận đơn hàng không thứ cấp là gì?  Có văn bản nào quy định nội dung này hay không? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! 

Huỳnh Duy Khang (khang_inst***@gmail.com)

    • Vận đơn hàng không thứ cấp được định nghĩa tại Khoản 1 Điều 141 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể bao gồm:

      Vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.

      Theo quy định pháp luật hiện hành, doanh nghiệp giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp với Bộ Giao thông vận tải. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

      a) Đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

      b) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

      c) Mẫu vận đơn hàng không thứ cấp phù hợp với nội dung vận đơn hàng không quy định tại Điều 130 của Luật này;

      d) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài, trong trường hợp làm đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nước ngoài.

      Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm xem xét, cấp hoặc không cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này.

      Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp phải nộp lệ phí với mức thu phí, lệ phí được quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 193/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về khái niệm vận đơn hàng không thứ cấp. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn