Vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa vận chuyển nhiều kiện hàng hóa được quy định thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/06/2017

Vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa vận chuyển nhiều kiện hàng hóa được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Xuân Hồng, hiện đang sinh sống và làm việc tại Nha Trang, Khánh Hòa trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Do nhu cầu công việc thường xuyên phải sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng không để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài nên tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. Tôi muốn hỏi, trong trường hợp chúng tôi muốn vận chuyển nhiều kiện hàng hóa thì quy định về vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa có điểm nào đặc biệt cần lưu ý hay không? Tôi có thể tham khảo thêm nội dung này tại đâu? Rất mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! 

Vũ Xuân Hồng (0906****)

    • Vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa vận chuyển nhiều kiện hàng hóa được quy định tại Điều 133 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006' onclick="vbclick('32B7', '190091');" target='_blank'>Điều 133 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể như sau:

      Khi vận chuyển nhiều kiện hàng hóa, người vận chuyển có quyền yêu cầu người gửi hàng lập vận đơn riêng biệt cho từng kiện hàng hóa. Trong trường hợp phương tiện lưu giữ thông tin về vận chuyển hàng hóa được sử dụng thay thế cho việc xuất vận đơn hàng không theo quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật này thì người gửi hàng có quyền yêu cầu người vận chuyển xuất biên lai hàng hóa riêng biệt cho từng kiện hàng hóa.

      Bạn lưu ý, trong trường hợp này, đối với từng kiện hàng hóa riêng biệt, vận đơn vẫn được tiến hành lập bình thường như các kiện hàng hóa số lượng ít. Theo đó: vận đơn hàng không do người gửi hàng lập thành ba bản chính. Bản thứ nhất do người gửi hàng ký, được giao cho người vận chuyển. Bản thứ hai do người gửi hàng và người vận chuyển ký, được giao cho người nhận hàng. Bản thứ ba do người vận chuyển ký, được giao cho người gửi hàng sau khi nhận hàng.

      Chữ ký của người vận chuyển và người gửi hàng có thể được in hoặc đóng dấu.

      Người vận chuyển lập vận đơn hàng không theo yêu cầu của người gửi hàng được coi là hành động thay mặt người gửi hàng nếu không có sự chứng minh ngược lại.

      Trong trường hợp cần thiết, người gửi hàng phải xuất trình các giấy tờ chỉ rõ tính chất của hàng hóa theo yêu cầu của cơ quan hải quan, công an và cơ quan khác có thẩm quyền. Quy định này không làm phát sinh thêm bất kỳ trách nhiệm hoặc nghĩa vụ nào của người vận chuyển.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa vận chuyển nhiều kiện hàng hóa. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn