Xe bồn vận chuyển xăng trên đường phải mang theo các giấy tờ nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/10/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi. Xe bồn chở xăng cho công ty xăng dầu phải có các loại giấy tờ nào? Mong sớm nhận phản hồi.

 

 

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

      - Đăng ký xe;

      - Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới theo quy định;

      - Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới;

      - Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

      Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT thì:

      Người vận chuyển hàng hóa trên đường còn phải mang theo giấy vận tải.

      + Giấy vận tải bao gồm các thông tin sau: tên đơn vị vận tải; tên đơn vị hoặc người thuê vận chuyển; hành trình (điểm khởi đầu, lộ trình, điểm kết thúc hành trình); số hợp đồng (nếu có), ngày tháng năm ký hợp đồng; loại hàng và khối lượng hàng vận chuyển trên xe; thời gian nhận hàng, giao hàng và các nội dung khác có liên quan đến quá trình vận tải. Cự ly của hành trình hoạt động được xác định từ điểm khởi đầu đến điểm kết thúc của chuyến đi.

      + Giấy vận tải do đơn vị vận tải đóng dấu và cấp cho lái xe mang theo trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên đường; trường hợp là hộ kinh doanh thì chủ hộ phải ký, ghi rõ họ tên vào Giấy vận tải.

      + Sau khi xếp hàng lên phương tiện và trước khi thực hiện vận chuyển thì chủ hàng (hoặc người được chủ hàng ủy quyền), hoặc đại diện đơn vị hoặc cá nhân (nếu là cá nhân) thực hiện xếp hàng lên xe phải ký xác nhận việc xếp hàng đúng quy định vào Giấy vận tải theo mẫu quy định tại Phụ lục 28 của Thông tư này.

      => Như vậy theo quy định trên thì xe bồn vận chuyển xăng bên cạnh các giấy tờ tài liệu theo quy đinh tại Luật giao thông đường bộ, người điều khiển còn phải mang thêm Giấy vận tải hàng hóa. (giấy vận tải phải đáp ứng quy định theo yêu cầu nói trên)

      Theo quy định tại điểm đ khoản 2, Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không có hoặc không mang theo Giấy vận tải theo quy định, trừ xe taxi tải.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn