Xe có xe cảnh sát dẫn đường có được đi trước xe chữa cháy không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/06/2022

Xe có xe cảnh sát dẫn đường có được đi trước xe chữa cháy? Số lượng xe cảnh sát dẫn đường được quy định như thế nào? Tôi muốn hỏi khi có một xe chở Nguyên thủ quốc gia ra khỏi sân bay có xe của quân đội, công an dẫn đường có được ưu tiên đi trước xe cứu hỏa đang đi làm nhiệm vụ không? Số lượng xe cảnh sát dẫn đường được quy định như thế nào? Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn

    • Xe có xe cảnh sát dẫn đường có được đi trước xe chữa cháy?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 về quyền ưu tiên của một số loại xe như sau:

      1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

      a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

      b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

      c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

      d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

      đ) Đoàn xe tang.

      Như vậy, trong trường hợp xe đang chở Nguyên thủ quốc gia trên đường có cảnh sát, quân đội dẫn đường thì xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ vẫn được ưu tiên đi trước.

      Số lượng xe cảnh sát dẫn đường được quy định như thế nào?

      Tại Điều 26 Nghị định 18/2022/NĐ-CP quy định xe mô-tô hộ tống, xe cảnh sát dẫn đường như sau:

      1. Xe của Nguyên thủ quốc gia, Nguyên thủ quốc gia đồng thời là Người đứng đầu Đảng cầm quyền nước khách thăm cấp nhà nước, thăm chính thức có 09 mô-tô hộ tống; có xe cảnh sát dẫn đường.

      2. Xe của Người đứng đầu Chính phủ nước khách thăm chính thức có 07 mô-tô hộ tống; có xe cảnh sát dẫn đường.

      3. Xe của Người đứng đầu Nghị viện nước khách thăm chính thức có 05 mô-tô hộ tống, có xe cảnh sát dẫn đường.

      4. Mô-tô hộ tống chỉ áp dụng khi đón, tiễn sân bay và trong các hoạt động chính thức tại các quận nội thành thuộc thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

      5. Đối với chuyến thăm cá nhân của Nguyên thủ quốc gia, Nguyên thủ quốc gia đồng thời là Người đứng đầu Đảng cầm quyền; thăm làm việc, thăm nội bộ và thăm cá nhân Người đứng đầu Chính phủ, Người đứng đầu Nghị viện nước khách có xe cảnh sát dẫn đường trong các hoạt động chính, không có mô-tô hộ tống.

      6. Đối với chuyến thăm chính thức, làm việc, thăm nội bộ và thăm cá nhân của Phó Nguyên thủ quốc gia, Phó Nguyên thủ quốc gia đồng thời là lãnh đạo Đảng cầm quyền, cấp phó của Người đứng đầu Chính phủ, cấp phó của Người đứng đầu Nghị viện, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước khách có xe cảnh sát dẫn đường trong các hoạt động chính.

      7. Đối với chuyến thăm chính thức, thăm làm việc của Bộ trưởng, Trưởng các cơ quan Nghị viện và cấp tương đương nước khách, có xe cảnh sát dẫn đường trong các hoạt động chính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn