Xe khách 30 chỗ ngồi có niên hạn bao nhiêu năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/04/2019

Tôi là chủ một hãng kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Xe của tôi có 30 chỗ ngồi, được sản xuất năm 2000. Ở đợt đăng kiểm vừa rồi, tôi được nghe các anh nói rằng xe của tôi sắp hết niên hạn sử dụng. Như vậy có đúng không? Cụ thể theo quy định, xe của tôi có niên hạn sử dụng bao nhiêu năm? Nếu xe hết niên hạn sử dụng mà tôi vẫn lái xe thì bị xử phạt như thế nào?

    • Xe khách 30 chỗ ngồi có niên hạn bao nhiêu năm?
      (ảnh minh họa)
    • Niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và chở người được quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP như sau:

      - Không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng.

      - Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người.

      - Không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.

      Theo thông tin Anh/Chị cung cấp thì xe của Anh/Chị là xe có 30 chỗ ngồi dùng để chở khách, có nghĩa là xe thuộc loại xe có quy định niên hạn sử dụng không quá 20 năm kể từ năm sản xuất xe. Xe của Anh/Chị được sản xuất năm 2000, như vậy, xe đã được đưa vào sử dụng 19 năm và sắp hết thời gian được phép sử dụng xe.

      Nếu Anh/Chị vẫn điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông, thì theo Điểm b Khoản 5 và Điểm d Khoản 6 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, Anh/Chị có thể sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Đồng thời sẽ bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn