Xin cấp lại giấy đăng ký xe khi đã bán xe như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Xin cấp lại giấy đăng ký xe khi đã bán xe như thế nào? Em có mua xe cũ của ông A, và ông A đã mất còn vợ con. Mà hiện giờ em bị mất giấy đăng ký xe mang tên ông A. Vậy cho em hỏi vợ ông A giờ có làm lại được giấy đăng ký xe mang tên ông A không? Nếu làm được thì cần những giấy tờ gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Như bạn cung cấp hiện nay ông A bị mất giấy tờ xe, do đó, để được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe cho ông A cần làm các thủ tục sau theo Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA, cụ thể:

      Thứ nhất, cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm :

      a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

      b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

      + Một số nơi CSGT yêu cầu phải làm đơn nêu lý do mất giấy đăng ký xe, có công an đia phương xác nhận.
      + Không bắt buộc phải mang xe đến để kiểm tra (trừ xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn).

      Thứ hai, sau khi hoàn thành các thủ tục nêu trên, nộp hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe tại Công an huyện, quận, thị xã, thành phố để được làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

      Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.
      Vì bạn có nói ông A đã bán xe cho bạn tuy nhiên không rõ thủ tục mua bán được thực hiện như thế nào. Gỉa sử đặt ra hợp đồng mua bán của bạn chưa có giấy mua bán có công chứng, chứng thực, chưa làm thủ tục sang tên di chuyển xe thì xe được coi là tài sản hợp pháp của ông A. Ông A được cấp lại đăng ký xe mang tên mình, sau đó hai bên có thể thỏa thuận để làm thủ tục sang tên bạn.

      Lưu ý thông tin trường hợp hai bên có nơi thường trú khác tỉnh thì biển số phải có sự thay đổi mới sang bên mua, nếu biển số cũ là biển 3 số hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xin cấp lại giấy đăng ký xe khi đã bán xe. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 15/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn