Xử phạt hành vi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Xử phạt hành vi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ. Sáng nay khi đi từ Nguyên Hồng, đến La Thành (rẽ trái là ngã tư La Thành - Nguyễn Chí Thanh, đây là đường ngược chiều), tôi đi thẳng sang Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội (từ Nguyên Hồng, không rẽ trái, và ở đoạn đường này có dải phân cách để hạn chế luồng xe bên phải đi ngược chiều sang ngã tư La Thành - Nguyễn Chí Thanh) thì tôi bị cảnh sát giao thông dừng xe với lỗi "Chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ", đoạn này gần đường đi vào đài truyền hình Việt Nam. Tôi muốn hỏi là nếu các đồng chí cảnh sát giao thông lập biên bản và cầm bằng lái xe của tôi trong trường hợp này có đúng luật không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chuyển hướng xe như sau:

      "1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

      2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

      3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

      4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”

      Theo quy định, thì người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi chuyển hướng xe phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo rẽ. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có tham gia giao thông vào bị cảnh sát giao thông phạt lỗi chuyển hướng những không có tín hiệu báo rẽ.

      Nếu trong trường hợp bạn có chuyển hướng xe (rẽ trái, rẽ phải hoặc quay đầu) mà không có tín hiệu báo rẽ (xi nhan) thì bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

      - Đối với xe máy thì sẽ bị phạt theo Điểm a Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

      Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

      Đồng thời bạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng theo quy định tại Điểm c Khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      Đối với xe ô tô thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

      Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi: Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức)

      Đồng thời bạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng theo quy định tại Điểm c Khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      Nếu trong trường hợp bạn không chuyển hướng xe (rẽ trái, rẽ phải hoặc quay đầu) mà cảnh sát giao thông lập biện bản và tạm giữ giấy tờ xe của bạn thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại về việc lập biên bản của cảnh sát giao thông.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt hành vi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 46/2016/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn