Báo cáo tài chính năm có cần kiểm toán thông qua không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/09/2019

Tôi đang đọc báo cáo tài chính năm của một công ty để xém xét mua chứng khoán cửa công ty này. Tuy nhiên, không biết là báo cáo tài chính này có đúng với thực tế không, ban biên tập cho tôi hỏi báo cáo tài chính năm có cần kiểm toán thông qua không?

    • Căn cứ Điều 16 Luật chứng khoán 2006 quy định về báo cáo tài chính như sau:

      - Báo cáo tài chính bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính.

      - Trường hợp tổ chức phát hành là công ty mẹ thì tổ chức phát hành phải nộp báo cáo tài chính hợp nhất theo quy định của pháp luật về kế toán.

      - Báo cáo tài chính năm phải được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận.

      - Trường hợp hồ sơ được nộp trước ngày 01 tháng 3 hằng năm, báo cáo tài chính năm của năm trước đó trong hồ sơ ban đầu có thể là báo cáo chưa có kiểm toán, nhưng phải có báo cáo tài chính được kiểm toán của hai năm trước liền kề.

      - Trường hợp ngày kết thúc kỳ kế toán của báo cáo tài chính gần nhất cách thời điểm gửi hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng hợp lệ cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước quá chín mươi ngày, tổ chức phát hành phải lập báo cáo tài chính bổ sung đến tháng hoặc quý gần nhất.

      => Như vậy, khi xem báo cáo tài chính năm của một công ty nào đó thì bạn phải xem xét những nội dung cần phải có theo quy định trên. Đặc biệt bạn phải lưu ý là báo cáo tài chính năm này đã được kiểm toán chấp thuận hay chưa, vì theo quy định thì báo cáo tài chính năm phải được kiểm toán chấp thuận.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn