Có được tự ý hủy hóa đơn giá trị gia tăng khi bị sai không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2019

Chào Ban biên tập, tôi là Minh Anh, hiện tôi đang theo học một lớp nghiệp vụ kế toán tại Tp Hồ Chí Minh. Có thắc mắc sau tôi mong nhận phản hồi. Khi phát hiện hóa đơn giá trị gia tăng có sự sai sót thì cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có được tự hủy hóa đơn không?

    • Tại Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định về các trường hợp được hủy hóa đơn như sau:

      - Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.

      - Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ, cá nhân phải hủy hóa đơn, thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.

      - Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

      - Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định trên thì đối với tổ chức, cá nhân hộ gia đình không được tự ý hủy hóa đơn, dù hóa đơn đó bị sai. Vì việc hủy hóa đơn phải được thông báo với cơ quan thuế và hủy theo đúng thời hạn và trình tự mà pháp luật quy định.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn