Doanh nghiệp có được phép lập hóa đơn thanh toán bằng ngoại tệ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/06/2022

Doanh nghiệp có được phép lập hóa đơn thanh toán bằng ngoại tệ không? Xử phạt đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp như thế nào? Đối tác của công ty tôi yêu cầu lập hóa đơn thanh toán bằng ngoại tệ. Cho hỏi nếu công ty tôi lập hóa đơn bằng ngoại tệ có vi phạm pháp luật không?

    • Doanh nghiệp có được phép lập hóa đơn thanh toán bằng ngoại tệ không?

      Căn cứ Điểm e Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về đồng tiền ghi trên hóa đơn như sau:

      Đồng tiền ghi trên hóa đơn là đồng Việt Nam.

      Trường hợp người bán được bán hàng thu ngoại tệ theo quy định của pháp luật, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng nguyên tệ, phần chữ ghi bằng tiếng Việt.

      Ví dụ: 10.000 USD - Mười nghìn đô la Mỹ.

      Người bán đồng thời ghi trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm lập hóa đơn.

      Trường hợp ngoại tệ thu về là loại không có tỷ giá với đồng Việt Nam thì ghi tỷ giá chéo với một loại ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá.

      Hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ trong một số trường hợp thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này.

      Theo đó, đồng tiền ghi nhận trên hóa đơn phải là đồng Việt Nam. Do đó, bạn có thể lập hóa đơn doanh nghiệp ghi tổng số tiền thanh toán bằng ngoại tệ, phần chữ ghi bằng tiếng việt và tỷ giá trên hóa đơn theo tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại nơi người nộp thuế mở tài khoản theo hướng dẫn.

      Xử phạt đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp

      Căn cứ Điều 28 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn như sau:

      1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn quy định tại Điều 4 Nghị định này, trừ trường hợp được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 16 và điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định này.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hủy hóa đơn đã sử dụng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn