Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán có được góp vốn thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán khác?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/04/2022

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán có được góp vốn thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán khác không? Doanh nghiệp tôi hiện đang kinh doanh dịch vụ kế toán, doanh nghiệp muốn góp vốn thành lập doanh nghiệp kế toán khác với loại hình công ty TNHH 2 TV thì có được không? Có thể góp vốn tối đa bao nhiêu?

    • Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán có được góp vốn thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán khác?

      Căn cứ Điều 59 Luật kế toán 2015' onclick="vbclick('48D81', '363565');" target='_blank'>Điều 59 Luật kế toán 2015 có quy định như sau:

      1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán được thành lập theo các loại hình sau đây:

      a) Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

      b) Công ty hợp danh;

      c) Doanh nghiệp tư nhân.

      2. Doanh nghiệp chỉ được kinh doanh dịch vụ kế toán khi bảo đảm các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật này và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán.

      3. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán không được góp vốn để thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán khác, trừ trường hợp góp vốn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán nước ngoài để thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán tại Việt Nam.

      .....

      Như vậy, doanh nghiệp của bạn chỉ được phép góp vốn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán nước ngoài để thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán tại Việt Nam.

      Tỷ lệ góp vốn của tổ chức vào doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán

      Căn cứ Điều 26 Nghị định 174/2016/NĐ-CP có quy định về tỷ lệ vốn góp của thành viên là tổ chức của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên như sau:

      Thành viên là tổ chức được góp tối đa 35% vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ kế toán hai thành viên trở lên. Trường hợp có nhiều tổ chức góp vốn thì tổng tỷ lệ vốn góp của các tổ chức tối đa bằng 35% vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ kế toán hai thành viên trở lên.

      Như vậy, doanh nghiệp của bạn chỉ có thể góp vốn tối đa 35% vốn điều lệ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán khác. Trong trường hợp có nhiều thành viên góp vốn là tổ chức thì doanh nghiệp của bạn và tổ chức khác chỉ được góp vốn tối đa 35% vốn điều lệ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn