Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán có phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/08/2022

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán có phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không? Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán chịu sự kiểm soát của cơ quan nào?

Chào ban biên tập, em mới xin vào làm thực tập cho một công ty kinh doanh dịch vụ kế toán, em thấy trong một số trường hợp công ty phải bồi thường cho khách hàng thì không biết công ty có bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán có phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không?

      Căn cứ Điều 28 Nghị định 174/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('52207', '370957');" target='_blank'>Điều 28 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp như sau:

      1. Đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp để có nguồn chi trả bồi thường thiệt hại cho khách hàng do rủi ro trong quá trình kế toán viên hành nghề của đơn vị mình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

      2. Thời điểm mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kế toán viên hành nghề phải được thực hiện chậm nhất là 60 ngày, kể từ ngày kế toán viên hành nghề được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán tại đơn vị.

      Chi phí mua bảo hiểm được tính vào chi phí kinh doanh theo chi phí thực tế mua bảo hiểm và phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định.

      3. Đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận mức phí bảo hiểm để đảm bảo nếu xảy ra thiệt hại thì mức độ bồi thường theo mức trách nhiệm trong hợp đồng/thỏa thuận giữa các bên nhưng tối thiểu không được thấp hơn mức phí dịch vụ mà đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán thu được của khách hàng.

      Như vậy, đối với công ty của bạn kinh doanh dịch vụ kế toán bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, để có nguồn chi trả bồi thường thiệt hại cho khách hàng do rủi ro trong quá trình kế toán viên hành nghề của đơn vị mình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

      2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán chịu sự kiểm soát của cơ quan nào?

      Theo Điều 24 Nghị định 174/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('52207', '370957');" target='_blank'>Điều 24 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định việc kinh doanh dịch vụ kế toán của doanh nghiệp kiểm toán và kiểm toán viên hành nghề như sau:

      1. Doanh nghiệp kiểm toán có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập thì được kinh doanh dịch vụ kế toán. Khi không còn đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập thì doanh nghiệp kiểm toán không được kinh doanh dịch vụ kế toán.

      2. Kiểm toán viên có đủ điều kiện hành nghề kiểm toán theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập thì được hành nghề dịch vụ kế toán. Khi không còn đủ điều kiện hành nghề kiểm toán theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập thì kiểm toán viên hành nghề không được hành nghề dịch vụ kế toán.

      3. Doanh nghiệp kiểm toán và kiểm toán viên hành nghề chịu sự kiểm soát của Bộ Tài chính về chất lượng dịch vụ kế toán đã thực hiện.

      Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán chịu sự kiểm soát của Bộ Tài chính về chất lượng dịch vụ kế toán đã thực hiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn