Giải đáp về việc sử dụng chữ ký khắc sẵn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Ông Lê Hiếu Trung (TP. Cần Thơ) muốn được biết các nhà thầu xây dựng có được phép sử dụng chữ ký khắc sẵn trong thiết kế bản vẽ thi công, bản vẽ hoàn công không và chữ ký khắc sẵn có tính pháp lý không? Ông Trung đang làm công tác quyết toán vốn cho dự án đã hoàn thành. Trong hồ sơ, ông Trung thấy chữ ký của người đại diện pháp luật đơn vị tư vấn thiết kế, chủ nhiệm thiết kế trên bản vẽ thi công; chữ ký của người đại diện pháp luật nhà thầu thi công trong bản vẽ hoàn công đều là chữ ký khắc sẵn sau đó đóng mộc dấu đỏ. Ông Trung muốn được biết các nhà thầu có được phép sử dụng chữ ký khắc sẵn trong thiết kế bản vẽ thi công, bản vẽ hoàn công không? Chữ ký khắc sẵn có tính pháp lý không?

    • Theo khoản 7 Điều 4 Luật Kế toán năm 2003, chứng từ kế toán là những giấy tờ và vật mang tin phản ánh nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh và đã hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán.

      Trong trường hợp ông Trung phản ánh, các hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công và bản vẽ hoàn công đều là những hồ sơ dùng làm căn cứ để lập sổ kế toán, do vậy phải tuân theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Kế toán.

      Cụ thể, bản vẽ gốc thiết kế xây dựng công trình phải có đầy đủ họ tên, chữ ký của các thành phần theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình xây dựng.

      Bản vẽ hoàn công gốc phải có đầy đủ họ tên, chữ ký theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 27 Nghị định 209/2004/NĐ-CP.

      Các bản vẽ chính thiết kế xây dựng công trình hoặc bản vẽ hoàn công chính là những bản vẽ được sao chụp từ bản vẽ gốc và được đóng dấu của nhà thiết kế xây dựng công trình hoặc nhà thầu thi công xây dựng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn