Giám đốc của công ty cổ phần có được kiêm làm kế toán trưởng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/09/2022

Giám đốc của công ty cổ phần có được kiêm làm kế toán trưởng không? Kế toán có trình độ cao đẳng phải công tác ít nhất bao nhiêu năm thì mới có thể làm kế toán trưởng?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi là giám đốc của Công ty cổ phần V. Ngày 1/9 kế toán trưởng của công ty tôi sẽ nghỉ làm vì cô ấy đã chuyển sang tỉnh khác để sinh sống nhưng công ty thì vẫn chưa tuyển được người mới vào vị trí đó. Tôi thắc mắc là tôi có thể kiêm làm kế toán trưởng khi tôi là giám đốc của công ty không?

Rất mong được giải đáp, tôi cảm ơn.

    • Giám đốc của công ty cổ phần có được kiêm làm kế toán trưởng không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Giám đốc của công ty cổ phần có được kiêm làm kế toán trưởng không?

      Tại Điều 13 Luật kế toán 2015 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      1. Giả mạo, khai man hoặc thỏa thuận, ép buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa chứng từ kế toán hoặc tài liệu kế toán khác.

      2. Cố ý, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán sai sự thật.

      3. Để ngoài sổ kế toán tài sản, nợ phải trả của đơn vị kế toán hoặc có liên quan đến đơn vị kế toán.

      4. Hủy bỏ hoặc cố ý làm hư hỏng tài liệu kế toán trước khi kết thúc thời hạn lưu trữ quy định tại Điều 41 của Luật này.

      5. Ban hành, công bố chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán không đúng thẩm quyền.

      6. Mua chuộc, đe dọa, trù dập, ép buộc người làm kế toán thực hiện công việc kế toán không đúng với quy định của Luật này.

      7. Người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán kiêm làm kế toán, thủ kho, thủ quỹ, trừ doanh nghiệp tư nhân và công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu.

      Theo Điều 52 Luật kế toán 2015 quy định những người không được làm kế toán như sau:

      1. Người chưa thành niên; người bị Tòa án tuyên bố hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      2. Người đang bị cấm hành nghề kế toán theo bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm về chức vụ liên quan đến tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích.

      3. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc, tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc, phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính - kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các trường hợp khác do Chính phủ quy định.

      4. Người đang là người quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trong doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các trường hợp khác do Chính phủ quy định.

      Như vậy, theo quy định trên bạn là giám đốc của công ty cổ phần thì bạn không thể kiêm làm kế toán trưởng. Nếu bạn kiêm ví trí đó thì bạn vi phạm luật.

      2. Kế toán có trình độ cao đẳng phải công tác ít nhất bao nhiêu năm thì mới có thể làm kế toán trưởng?

      Căn cứ Điều 54 Luật kế toán 2015 quy định tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng như sau:

      1. Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

      a) Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này;

      b) Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;

      c) Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;

      d) Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

      2. Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán.

      Do đó, kế toán có trình độ cao đẳng phải có ít nhất 3 năm công tác thực tế về kế toán thì mới đủ điều kiện để làm kế toán trưởng. Ngoài điều kiện về số năm công tác thực tế thì muốn làm kế toán trưởng còn phụ thuộc vào những điều kiện khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn