Hoạt động kiểm soát nội bộ NHNN có khác hoạt động kiểm toán nội bộ NHNN?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/08/2020

Tôi đang tìm hiểu về quy định ngân hàng nhà nước nhằm phục vụ cho công việc. Cho tôi hỏi hoạt động kiểm soát nội bộ và hoạt động kiểm toán nội bộ giống hay khác nhau và được quy định tại văn bản nào?

    • Theo Khoản 2,3 Điều 3 Thông tư 06/2020/TT-NHNN' onclick="vbclick('6CF65', '327034');" target='_blank'>Điều 3 Thông tư 06/2020/TT-NHNN (có hiệu lực 15/08/2020) quy định:

      - Hoạt động kiểm soát nội bộ là việc giám sát, kiểm tra của tổ chức, cá nhân, người làm công tác kiểm soát nội bộ và/hoặc những người có thẩm quyền đối với các phòng, ban, bộ phận, cá nhân trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao nhằm phát hiện các bất cập, thiếu sót, vi phạm để kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, đảm bảo việc quản lý, sử dụng các nguồn lực và hoạt động của đơn vị an toàn, hiệu quả, tuân thủ pháp luật.

      - Hoạt động kiểm toán nội bộ là việc kiểm tra, đánh giá, xác nhận của Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước về mức độ phù hợp và tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ; mức độ trung thực, hợp lý của các thông tin tài chính, thông tin quản lý và tính tuân thủ, hiệu quả hoạt động của đơn vị được kiểm toán, từ đó kiến nghị các biện pháp khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm hoặc đưa ra ý kiến tư vấn nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, giúp đơn vị hoạt động an toàn, đúng pháp luật và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

      Như vậy, hoạt động kiểm soát nội bộ và hoạt động kiểm toán nội bộ sẽ khác nhau.

      - Hoạt động kiểm soát nội bộ là giám sát, kiểm tra của người làm công tác kiểm soát và người có thẩm quyền nhằm phát hiện những bất cập, thiếu sót, vi phạm để xử lý hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.

      - Hoạt động kiểm toán nội bộ là kiểm tra, đánh giá xác nhận của Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước về độ phù hợp, tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ; mức độ trung thực, hợp lý của thông tin tài chính, quản lý từ đó kiến nghị các biện pháp khắc phục hay xử lý vi phạm cũng như đưa các ý kiến của hoàn thiện hơn hệ thống kiểm soát nội bộ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn