Kiểm soát hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của kiểm toán viên giai đoạn thực hiện kiểm toán Nhà nước

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/07/2018

Kiểm soát hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của  kiểm toán viên giai đoạn thực hiện kiểm toán nhà nước được quy định ra sao? Chào Ban biên tập, tôi là Quang Linh, tìm hiểu quy định của pháp luật về Kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp, cụ thể là: Kiểm soát hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của  kiểm toán viên giai đoạn thực hiện kiểm toán nhà nước được quy định ra sao? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không? Mong sớm nhận được phản hồi. Chân thành cảm ơn.

    • Kiểm soát hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của  kiểm toán viên giai đoạn thực hiện kiểm toán Nhà nước
      (ảnh minh họa)
    • Kiểm soát hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của kiểm toán viên giai đoạn thực hiện kiểm toán nhà nước quy định tại Khoản 2 Điều 10 Quyết định 558/QĐ-KTNN năm 2016 Quy chế Kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước do Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành, cụ thể như sau:

      a) Tuân thủ KHKT chi tiết về nội dung kiểm toán; thời gian và địa Điểm thực hiện kiểm toán theo từng nội dung công việc được phân công.

      b) Chọn mẫu kiểm toán và kiểm toán trên mẫu chọn.

      c) Áp dụng phương pháp kiểm toán phù hợp với KHKT chi tiết được duyệt; phù hợp với nội dung và đối tượng kiểm toán.

      d) Tuân thủ thủ tục, trình tự kiểm toán và quy định chuyên môn, nghiệp vụ theo quy trình kiểm toán, chuẩn mực kiểm toán và các hướng dẫn kiểm toán có liên quan.

      đ) Tuân thủ các qui định về kiểm tra, đối chiếu đối với các đối tượng liên quan đến hoạt động kiểm toán (nếu có).

      e) Tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Trưởng Đoàn KTNN và Tổ trưởng Tổ kiểm toán.

      g) Bằng chứng kiểm toán thu thập đảm bảo yêu cầu đầy đủ và thích hợp; đánh giá và ghi chép đầy đủ trong Nhật ký làm việc của KTV; phân loại, sắp xếp, lưu trữ bằng chứng kiểm toán đúng quy định trong hồ sơ kiểm toán.

      h) Nhật ký làm việc của KTV tuân thủ đúng mẫu biểu quy định; ghi chép đầy đủ, chính xác và trung thực nội dung, kết quả, thời gian và tiến độ công việc thực hiện; dẫn chiếu đầy đủ và đánh giá bằng chứng kiểm toán phù hợp với từng kết quả kiểm toán.

      i) Biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán của KTV: (i) Tuân thủ quy định về thể thức, nội dung ghi chép; (ii) Xác nhận đầy đủ các nội dung kiểm toán đã thực hiện; logic, phù hợp với ghi chép trong Nhật ký làm việc của KTV; (iii) Số liệu và tình hình kiểm toán xác nhận phù hợp với kết quả kiểm toán ghi trong Nhật ký làm việc của KTV và bằng chứng kiểm toán; (iv) Tuân thủ ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn của Tổ trưởng Tổ kiểm toán; (v) Thời gian lập và ký biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán hợp lý; biên bản có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan theo quy định; (vi) Tuân thủ quy định về kỹ thuật trình bày, sử dụng văn phạm…

      Trên đây là nội dung câu trả lời về kiểm soát hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của kiểm toán viên giai đoạn thực hiện kiểm toán nhà nước . Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 558/QĐ-KTNN năm 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn