Mức phạt đối với hành vi áp dụng sai đơn vị tiền tệ kế toán là bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/01/2019

Được biết đơn vị kế toán là cơ quan, tổ chức, đơn vị có lập báo cáo tài chính. Tôi có chút thắc mắc: Theo quy định hiện nay thì mức phạt đối với hành vi áp dụng sai đơn vị tiền tệ trong kế toán là bao nhiều? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị rất nhiều.

    • Tại Khoản 1 Điều 10 Luật kế toán 2015' onclick="vbclick('48D81', '281177');" target='_blank'>Luật kế toán 2015 quy định:

      1. Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là “đ”, ký hiệu quốc tế là “VND”. Trong trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ, thì đơn vị kế toán phải ghi theo nguyên tệ và Đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; đối với loại ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam.

      Đơn vị kế toán chủ yếu thu, chi bằng một loại ngoại tệ thì được tự lựa chọn loại ngoại tệ đó làm đơn vị tiền tệ để kế toán, chịu trách nhiệm trước pháp luật và thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Khi lập báo cáo tài chính sử dụng tại Việt Nam, đơn vị kế toán phải quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 41/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('58BDC', '281177');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 41/2018/NĐ-CP quy định:

      1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Áp dụng sai quy định về chữ viết; chữ số trong kế toán;

      b) Áp dụng sai quy định về đơn vị tiền tệ trong kế toán;

      c) Áp dụng sai quy định về kỳ kế toán;

      d) Áp dụng sai chế độ kế toán mà đơn vị thuộc đối tượng áp dụng.

      Như vậy đối với hành vi áp dụng sai quy định về đơn vị tiền tệ trong kế toán sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

      Trên đây là quy định về mức xử phạt đối với hành vi áp dụng sai quy định về đơn vị tiền tệ trong kế toán.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn