Nguyên tắc, yêu cầu hệ thống tổ hợp tài khoản kế toán các khoản vay, trả nợ nước ngoài của Chính phủ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/10/2018

Chào Quý Ban tư vấn của Ngân hàng Pháp luật. Tôi hiện đang tìm hiểu chế độ kế toán đối với khoản vay, trả nợ của Chính phủ, chính quyền địa phương; thống kê, theo dõi các khoản nợ cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ sẽ được áp dụng trong năm 2019. Ban tư vấn cho tôi hỏi nguyên tắc, yêu cầu hệ thống tổ hợp tài khoản kế toán các khoản vay, trả nợ nước ngoài của Chính phủ được quy định như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Cảm ơn!

Minh Long - Bình Dương

    • Nguyên tắc, yêu cầu hệ thống tổ hợp tài khoản kế toán các khoản vay, trả nợ nước ngoài của Chính phủ được quy định tại Điều 19 Thông tư 74/2018/TT-BTC ' onclick="vbclick('5FE73', '263519');" target='_blank'>Điều 19 Thông tư 74/2018/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán đối với khoản vay, trả nợ của Chính phủ, chính quyền địa phương; thống kê, theo dõi các khoản nợ cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành, (có hiệu lực từ ngày 01/01/2019), theo đó:

      Hệ thống tổ hợp tài khoản kế toán được xây dựng trên nguyên tắc bố trí các phân đoạn mã độc lập, mỗi đoạn mã chứa đựng các thông tin khác nhau theo yêu cầu quản lý. Danh mục các giá trị chi tiết cho từng đoạn mã được bổ sung, sửa đổi tùy theo yêu cầu thực tế.

      Hệ thống tổ hợp tài khoản kế toán và việc kết hợp các đoạn mã được xây dựng, thiết kế phù hợp với yêu cầu quản lý đảm bảo các yêu cầu sau:

      - Phù hợp với Luật NSNN, Luật Kế toán, Luật Quản lý nợ công;

      - Phản ánh đầy đủ các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến vay và trả nợ vay;

      - Thuận lợi cho việc áp dụng phần mềm; thu thập, xử lý, khai thác và cung cấp thông tin bằng các chương trình, ứng dụng tin học phát triển tại đơn vị.

      Trên đây là tư vấn về nguyên tắc, yêu cầu hệ thống tổ hợp tài khoản kế toán các khoản vay, trả nợ nước ngoài của Chính phủ. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn hãy tham khảo tại Thông tư 74/2018/TT-BTC. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn